Du khách cân nhắc lựa chọn điểm đến dịp nghỉ Tết dương lịch 2022

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Dương lịch 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn phức tạp. Trong bối cảnh đó, người dân Thủ đô có thể cân nhắc lựa chọn các hoạt động văn hoá phù hợp để vừa giải trí vừa đảm bảo giãn cách phòng dịch.

Trải nghiệm văn hoá 54 dân tộc

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km về phía Tây, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam nằm tại khu du lịch Đồng Mô, Sơn Tây. Trong dịp Tết Dương lịch, từ ngày 1 - 3/1/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra hoạt động “Chào năm mới 2022” với chủ đề “Hương rừng, sắc núi” mang đến khách tham quan những trải nghiệm, khám phá, giàu cảm xúc, trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch.
 Du khách trải nghiệm hoạt động văn hoá Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Làng VHDL các dân tộc Việt Nam.

Theo đó, ngày 1/1/2022, tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ có chương trình tái hiện nghi thức “cúng vợt sợi bông” của đồng bào dân tộc Ba Na (tỉnh Gia Lai) và nghi thức “cúng dâng tấm Zèng” của đồng bào dân tộc Tà Ôi (tỉnh Thừa Thiên Huế). Thông qua những nghi lễ này, du khách hiểu thêm về ý nghĩa của nghề dệt trong đời sống của đồng bào Ba Na, Tà Ôi; quy trình tạo nên một sản phẩm dệt của đồng bào Ba Na, Tà Ôi như: Kỹ thuật bật bông, cán bông, nhuộm màu, se sợi, dệt.

Ngày 2/1/2022, tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ có chương trình giới thiệu “Mâm cơm sum họp ngày cuối năm”, gồm các món ăn đặc trưng của 13 cộng đồng dân tộc đang sinh sống tại Làng. Tham gia chương trình, du khách và cộng đồng dân tộc có thể cùng nhau giao lưu, thưởng thức hương vị các món ăn truyền thống của đồng bào, cùng chung niềm vui trong không khí chào đón năm mới.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế phòng chống dịch trên địa bàn Thủ đô, ngày 2/1/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có thể diễn ra chương trình múa rối cạn do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn. Bên cạnh đó là các hoạt động du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm.

Du lịch trải nghiệm

Nếu lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng vào dịp Tết Dương lịch, người dân Thủ đô có thể tham gia các tour, đến các cơ cơ sở lưu trú ở khu vực vực ngoại thành. Về nghỉ dưỡng cao cấp, mọi người có thể đến một số địa điểm như: Melia Mountain Retreat (Ba Vì) hoặc Tomodachi Retreat Làng Mít (Sơn Tây); về trải nghiệm có tour đạp xe tìm hiểu Thành Cổ Loa (huyện Đông Anh) hoặc khám làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây).

Bên cạnh đó, Đồi Bù (Chương Mỹ) là một điểm đến yêu thích của những người yêu thích dù lượn. Tham gia hoạt động, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác lơ lửng ngắm Hà Nội từ độ cao 800m. Nơi đây có dãy núi đẹp, sườn thoải với độ dài khoảng 1,5km. Từ tháng 11 trở đi, tiết trời mát mẻ và hơi se lạnh, cỏ lau mọc ở các sườn đồi tạo nên khung cảnh đẹp mắt. Du khách có thể vừa bay dù lượn lơ lửng giữa bầu trời vừa thỏa sức ngắm nhìn đồi lau bạt ngàn, chiêm ngưỡng rừng núi mênh mông. Chi phí cho một lần bay là 1,2 triệu đồng/người, được trải nghiệm bay từ 15-30 phút. Du khách được cung cấp đầy đủ phương tiện, đồ bảo hộ khi bay, nước uống, chụp ảnh, quay phim. Để đưa du khách bay trải nghiệm cùng, huấn luyện viên - phi công phải có đủ giờ bay, có các bằng, chứng chỉ quốc tế về môn dù lượn.

Chị Trần Anh Trâm (Hà Nội) cho biết: “Bay dù lượn vào lúc hoàng hôn là một cảm giác thực sự tự do. Thân thể bạn nhẹ bẫng, làn da thỏa thuê với ánh sáng và gió trời se lạnh, tâm trí chỉ là hư không… Cảm giác được sống tự nhiên như chú chim nhỏ trong hành trình bay chừng 15 phút ngắn ngủi là khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời”.

Những địa điểm được kể trên đây là những gợi ý để người dân Thủ đô cùng gia đình lên kế hoạch nghỉ ngơi trong dịp Tết Dương lịch 2022. Tuy nhiên, do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, các quy định và cấp độ dịch tại mỗi địa phương có thể thay đổi, vì vậy các sở quản lý du lịch đều khuyến cáo du khách tuân thủ 5K, tìm hiểu thông tin cấp độ dịch của nơi cư trú trước khi lựa chọn điểm đến.