Hà Nội cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh du lịch thông thoáng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/10, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Gặp mặt đại diện các DN, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch năm 2015.

Tới dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.

Báo cáo thực trạng và nhiệm vụ giải pháp phát triển Du lịch Hà Nội trong thời gian tới, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, trong những năm qua, du lịch Hà Nội đã khẳng định vai trò, vị trí là một ngành kinh tế lớn, có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp hiệu quả trong quá trình chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng kinh tế kinh tế.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi gặp mặt.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi gặp mặt.
Giai đoạn 2010 - 2015, mặc dù gặp khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế nói chung, ngành du lịch Hà Nội vẫn tiếp tục có những bước phát triển khá. Nổi bật là: Lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng bình quân hằng năm trên 10%; năm 2014 đạt 15,4 triệu lượt khách nội địa, 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 2 lần so với năm 2010 và chiếm tỷ trọng khoảng 40% so với cả nước. Hà Nội đã tổ chức đăng cai thành công nhiều sự kiện lớn như: Năm Du lịch quốc gia 2010, Hội nghị lần thứ XI của Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA), Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội...

Đặc biệt những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội được các tổ chức có uy tín trên thế giới và khu vực đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu tại châu Á cũng như trên thế giới. Những thành công đó đã thực sự góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện…
Hà Nội cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh du lịch thông thoáng - Ảnh 1

Du khác nước ngoài tham quan Văn Miếu Quốc tử Giám
Tuy nhiên, Du lịch của Hà Nội chưa phát huy hết được tiềm năng và lợi thế, còn nhiều khó khăn, thách thức, thậm trí bất cập và yếu kém trong một số hoạt động du lịch, dịch vụ. Để khắc phục những tồn tại, bất cập này, đòi hỏi sự nỗ lực, cố găng trước tiên là trong công tác quản lý của các cấp chính quyền, tiếp theo là các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và hơn thế nữa là trách nhiệm của mỗi người dân Thủ đô.  

Với mong muốn hoàn thành mục tiêu đưa Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của khu vực và cả nước, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của Thủ đô trong giai đoạn từ năm 2016 – 2020, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển du lịch, trong đó tập trung triển khai đồng bộ Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Phấn đấu đến năm 2020, du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp cao, hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và tiên tiến, thân thiện với môi trường, để Hà Nội trở thành điểm đến An toàn - Thân thiện – Thanh lịch - Hấp dẫn, xứng danh Thủ đô 1000 năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực.
Hà Nội cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh du lịch thông thoáng - Ảnh 2

Du khách xem các sản phẩm làng lụa Vạn Phúc- Hà Đông
Ông Hồng khẳng định: “Cùng với tấm lòng nhiệt huyết, sự phấn đấu, nỗ lực hết mình của đội ngũ những người làm Du lịch Thủ đô; Sở Du lịch quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao, với tinh thần “Tất cả vì du khách đến với Thủ đô Hà Nội”

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: Thông qua buổi gặp mặt này, TP mong muốn tạo một diễn đàn để để các DN, tổ chức trên địa bàn Hà Nội trao đổi, góp ý, đề xuất, kiến nghị với TP về lĩnh vực phát triển du lịch. Đồng thời là cơ hội để tăng cường giao lưu, hiểu biết, mở rộng và đẩy mạnh hợp tác về du lịch với các DN, tổ chức, cũng như các địa phương và bạn bè quốc tế nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành Du lịch Hà Nội là ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

“Về phần mình, Chính quyền TP cam kết sẽ tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch; thực hiện quyết liệt các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho các DN nói chung, các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói riêng để các bạn đầu tư kinh doanh thành công và lâu dài tại Thủ đô”- Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, nhiều đại biểu đã phát biểu tham luận, nhằm trao đổi, góp ý, đề xuất, kiến nghị với TP về nhằm phát triển du lịch.

Cũng tại chương trình, Sở Du lịch Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công thương Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Viễn thông, Chi nhánh miền Bắc – Tổng công ty Hàng không Việt Nam; và ký kết hợp tác giữa một số DN, tổ chức hoạt động du lịch trên địa bàn TP.