Hà Nội: Cần xử lý nghiêm bãi đỗ xe không phép ở phường Mỗ Lao

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vi phạm trông giữ xe không phép trên nhiều phường nội thành Hà Nội đang ngày càng trở nên phức tạp, nhức nhối. Ngay tại phường Mộ Lao (quận Hà Đông), chỉ một khu đô thị (KĐT) Mỗ Lao hiện đã phát sinh tới 7 bãi trông giữ xe không được cấp phép.

Đất nào cũng tận dụng
Bãi trông giữ phương tiện không phép lớn nhất trong KĐT Mỗ Lao nằm trên lô đất CX01, được xác nhận là do UBND phường Mộ Lao quản lý. Lô đất CX01 rộng hàng ngàn mét vuông, là đất dự án nằm chờ; thời gian qua đã được tận dụng làm bãi đỗ xe. Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe chở công nhân loại 45 chỗ, xe hợp đồng du lịch và cả xe tải nặng tập kết về đây.
 Trông giữ xe khách, xe tải, xe hợp đồng trên lô đất CX01 do UBND phường Mộ Lao trực tiếp quản lý. Ảnh: Ngọc Hải
Ngay sát tòa nhà Euroland, cách trụ sở UBND phường Mộ Lao khoảng 100m đang tồn tại 2 bãi trông giữ ô tô khác. Một bãi nằm trên đất dự án bỏ không và cũng dựng mái che để trông giữ phương tiện. Đặc biệt hơn, trong lòng khối nhà TH1 sát bên cũng xuất hiện một bãi trông giữ xe, mặc dù, theo lãnh đạo UBND phường Mộ Lao cho biết, tòa nhà này đã bị TP Hà Nội đình chỉ mọi hoạt động do xây dựng sai phép trên đất phúc lợi công cộng.

Một bãi trông giữ khác, trong ngõ 102 Trần Phú (Hà Đông), sát bên tòa nhà Hồ Gươm Plaza cũng được xây dựng trên lô đất vốn được quy hoạch làm trường mầm non. Không chỉ có trông giữ xe, đây còn là tổ hợp quán bia, cà phê và chăm sóc ô tô. Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao Nguyễn Quang Tuấn cho hay: “Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã thống nhất cho HTX nông nghiệp Mộ Lao giao xã viên kinh doanh dịch vụ trên lô đất này”. Và ông Tuấn khẳng định, bãi trông giữ với vài chục chiếc ô tô này chưa được cấp phép.

Đối diện với mảnh đất “trường mầm non” đã thành bãi xe và quán bia. Trên một mảnh đất nông nghiệp xen kẹt cũng xuất hiện bãi trông giữ ô tô mang tên Hùng Lùn. Lãnh đạo UBND phường Mộ Lao lý giải, ban đầu chỉ xuất hiện một điểm cho thuê ô tô, về sau mới biến tướng thành điểm trông giữ. Một vị trí khác mà phóng viên chưa được cung cấp đầy đủ tài liệu là bãi trông giữ xe trong lòng Sân bóng Mộ Lao. Ông Nguyễn Quang Tuấn khẳng định, địa điểm này chỉ được trông giữ xe cho người đến chơi thể thao, không trông giữ qua đêm. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đây là một bãi trông giữ ô tô suốt ngày đêm với sức chứa khoảng 20 - 30 ô tô.

“Có 1” nhưng điểm nào cũng biết

Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao Nguyễn Quang Tuấn khẳng định, hiện trên địa bàn phường Mộ Lao không có điểm trông giữ phương tiện nào được cấp phép. Khi được hỏi, có bãi trông giữ nào không phép, trái phép đang tồn tại trong KĐT Mỗ Lao không, ông Tuấn cho hay chỉ có một điểm. Thế nhưng, trao đổi với phóng viên, nhắc đến bãi trông giữ ô tô không phép nào, ông Tuấn đều đọc “vanh vách” lai lịch, và hoạt động của từng điểm.
Ông Tuấn cho hay, không biết gì về việc xe ô tô khách dừng đỗ trong lô CX01 nhưng lại thông tin: “DN đã cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Do mật độ đỗ xe thấp nên không lo xảy ra cháy nổ. Nếu có cháy nổ, DN vận tải sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm…”. Với bãi trông giữ trong lòng tòa nhà TH1, hay bãi xe trên đất xây dựng trường mầm non, sát bên tòa nhà Hồ Gươm Plaza, vị lãnh đạo phường Mộ Lao đều thông tin: “Phường biết và đã yêu cầu chủ đầu tư đi xin phép”. Như vậy có thể khẳng định, chính quyền phường Mộ Lao biết rất rõ về sự tồn tại ngang nhiên của các bãi trông giữ xe không phép trên địa bàn.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Tuấn, việc cho trông giữ phương tiện tại các bãi nêu trên là để giải quyết nhu cầu của người dân địa phương. Nhưng dư luận Nhân dân lại đặt câu hỏi: “Những bãi trông giữ xe to nhất, toàn xe khách, xe hợp đồng du lịch, xe tải thì của người dân nào?”.
Khi được hỏi, việc giao đất cho xã viên HTX Nông nghiệp kinh doanh rồi biến tướng thành bãi trông giữ xe không phép, vấn đề nằm ở đâu? Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao Nguyễn Quang Tuấn cho hay: “Theo tôi vấn đề là ở quản lý”.