Vài năm gần đây, hướng tiếp cận Reggio Emilia nổi lên như một xu hướng mới trong giáo dục mầm non. Với tinh thần học hỏi, say mê, tâm huyết với nghề, cô Phùng Hương Giang, Tổ trưởng chuyên môn Trường Mầm non Tây Hồ, quận Tây Hồ đã chủ động tham gia các khóa học chuyên sâu về hướng tiếp cận Reggio Emilia, thực hiện triển khai kế hoạch sử dụng nguyên vật liệu thông minh để thiết kế lớp học theo hướng tiếp cận Reggio Emilia và dạy học theo dự án.
Để thực hiện hướng tiếp cận này, cô Giang đã tự tay thu gom các nguyên vật liệu và thiết kế lớp học, tạo cho học sinh một môi trường hoạt động lý tưởng; từ đó mang đến cho các em những trải nghiệm thú vị, hoàn toàn khác biệt với một không gian đầy ắp nguyên vật liệu thông minh.
Sau một thời gian trải nghiệm với nhiều dự án lớn nhỏ, cô Giang nhận thấy trẻ có những chuyển biến rõ rệt dựa trên các tiêu chí đánh giá rất cụ thể như mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ háo hức, tò mò muốn khám phá, thể hiện được ngôn ngữ của bản thân mình theo cách rất riêng, phạm vi kiến thức được mở rộng; nhờ đó phương pháp này được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh.
Bằng sự tâm huyết trong chuyên môn, luôn tự tìm tòi nghiên cứu chuyên sâu các phương pháp giáo dục tiên tiến để áp dụng vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô Lê Ngọc Mỹ, giáo viên Trường Mầm non B, quận Hoàn Kiếm đã tạo nên sự khác biệt.
Cụ thể, khi Trường Mầm non B ứng dụng phương pháp dạy học của trường Unis vào giảng dạy, cô Ngọc Mỹ mạnh dạn áp dụng một số biện pháp tiên tiến củaTrường Unis tại lớp mẫu giáo lớn A1 trong hoạt động học của trẻ. Theo cô Ngọc Mỹ, hình thức giảng dạy này giúp phát huy mạnh mẽ năng lực của giáo viên cũng như tính tích cực, năng động của trẻ. Vì vậy, các giờ hoạt động trở nên lý thú, bất ngờ và giúp trẻ tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng hơn.
Còn với cô Bích Ngọc, giáo viên Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị, quận Đống Đa, việc nghiên cứu, ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến STEAM, Regio Emillia, chương trình giáo dục sớm.... trong công tác chuyên môn là nhiệm vụ quen thuộc, thường xuyên. Cô cùng các đồng nghiệp còn xây dựng môi trường “Lớp học cho trẻ gần thiên nhiên”. Cô tư vấn, chia sẻ, rút ngắn khoảng cách giáo viên với phụ huynh để phụ huynh yên tâm đồng hành cùng với giáo viên trong mọi hoạt động.
Là một giáo viên có nhiều ý tượng sáng tạo, khi thực hiện triển khai tổ chức "Lớp học gần với thiên nhiên" cho trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, cô Bích Ngọc đã đọc nhiều tài liệu, đồng thời tham gia các khoá học trực tuyến và trực tiếp về đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non. Năm học 2022 - 2023, khi thực hiện triển khai tổ chức "Lớp học gần thiên nhiên", cô đã áp dụng phương pháp dạy học Reggio Emillia khi đưa trẻ về với thiên nhiên rất thành công với khoảng 50 hoạt động, được ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh đánh giá cao.
Khi tham gia lớp học, trẻ đã được phát triển đa giác quan, hình thành tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường; phụ huynh cũng dần thay đổi tư duy, không sợ con té bẩn và tôn trọng, tạo điều kiện để con được khám phá thế giới xung quanh.
Tôn trọng nguyên tắc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, học mà chơi – chơi mà học, các giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ như cô Ngọc Bích, cô Ngọc Mỹ, cô Hương Giang đã tạo môi trường, cơ hội tốt để trẻ phát triển toàn diện, cao hơn nữa là tạo dựng lòng tin của phụ huynh với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của các cơ sở giáo dục.