Hà Nội: Người dân thực hiện nghiêm quy tắc "5K", không ra khỏi nhà nếu không cần thiết

Công Thọ - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có diễn biến phức tạp
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, trên thế giới, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới và tử vong tăng liên tục ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại Ấn Độ, Nepal...
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp
Tình hình dịch bệnh tại các nước Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Campuchia và Lào là các quốc gia gần Việt Nam cũng ghi nhận số mắc ngoài cộng đồng tăng nhanh trong thời gian gần đây.
Tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay, cả nước ghi nhận 120 ca mắc ngoài cộng đồng tại 10 tỉnh, thành phố. Cộng dồn đến nay, Việt Nam ghi nhận 3.090 ca mắc, 35 ca tử vong.

Trên địa bàn TP Hà Nội, từ ngày 4-6/5/2021, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc tại cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
Về chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, sau khi phát hiện một bác sỹ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 tại Lào, Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Hà Nội đã phối hợp với bệnh viện thực hiện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện (827 người), Kết quả: 41 trường hợp dương tính, còn lại âm tính. Trong các trường hợp dương tính Hà Nội có 08 ca (Ba Đình 1; Đông Anh 2; Nam Từ Liêm 2; Sóc Sơn 2; Sơn Tây 1), 33 ca là của các địa phương khác.
Cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc ngoài cộng đồng (trường hợp BN 2986 quốc tịch Ấn Độ trước đây ghi nhận là ca mắc ngoài cộng đồng nhưng sau đó được Bộ Y tế ghi nhận lại là ca bệnh nhập cảnh) và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chưa có ca tử vong.
Tại Hà Nội thực hiện khoanh vùng xử lý dịch và phong tỏa tạm thời 10 khu vực của 7 quận, huyện, thị xã: Đông Anh (3); Hoàng Mai (2); Hai Bà Trưng (1); Bắc Từ Liêm (1); Mê Linh (1); Sóc Sơn (1); Sơn Tây (1); lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 3.238 trường hợp, kết quả: 41 trường hợp dương tính (nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương), còn lại đều âm tính.
Xử phạt gần 2,5 tỷ đồng vi phạm phòng dịch
Tại phiên họp, đại diện huyện Sóc Sơn cho biết, trên địa bàn huyện có 3 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Sau khi nhận được thông tin từ CDC, huyện đã phong tỏa, truy vết F1, F2, cách ly 2 thôn.
Liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trên địa bàn huyện có 2 ca mắc Covid-19 đang nằm viện. Huyện đang rà soát, truy vết các trường hợp liên quan. Những ngày qua, huyện đã xử phạt 27 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 40 triệu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám thông tin, liên quan ổ dịch tại xã Việt Hùng, huyện đang kiểm soát tốt tình hình với 2 khu vực phong tỏa, cách ly. Liên quan ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, huyện đã thực hiện nghiêm việc truy vết, đặc biệt đối với 6 xã liên quan. Đến chiều nay, huyện đã rà soát được 1.783 người liên quan đến bệnh viện này, có 3 ca F0.
Các trường hợp liên quan đến 3F0 đều đã được huyện truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly. Tại Khu Công nghiệp Thăng Long, liên quan ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã rà soát được 221 người liên quan. Huyện đã làm việc với Ban Quản lý Khu công nghiệp chế xuất, các công ty thống nhất tạm thời tạm dừng hoạt động để huyện rà soát, đảm bảo an toàn.
Đại diện quận Hoàng Mai thông tin, liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã rà soát được 9 người chăm sóc sức khỏe cho người nhà bệnh nhân. Liên quan trường hợp BN2986 (quốc tịch Ấn Độ) tại địa chỉ Park 10 (Khu đô thị Times City), có 107 trường hợp liên quan, trong đó có 24F1 (22 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính)...
Đại diện huyện Mê Linh cho biết, địa bàn có nguy cơ cao, vì giáp địa bàn huyện Đông Anh, Sóc Sơn và Phúc Yên (Vĩnh Phúc)... Qua rà soát, huyện có 10 ca nghi ngờ (5/10 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính); rà soát, truy vết được 46 trường hợp F1. Liên quan ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, huyện rà soát được 407 trường hợp liên quan, trong chiều 6/5 lấy xong mẫu xét nghiệm.
Đại diện thị xã Sơn Tây cho biết, liên quan ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, có 1 trường hợp mắc Covid-19. Đội phản ứng nhanh đã điều tra dịch tễ, có 35F1; trong đó địa bàn thị xã Sơn Tây có 10F1; Bệnh viện Quân y 105 có 22F1 (đã lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính), 4F1 ở tỉnh khác. Thị xã đã khoanh vùng tạm thời khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống, có 81 hộ với 197 nhân khẩu.
Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, liên quan đến BV Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, qua rà soát có 27 cán bộ, chiến sỹ có đưa các đối tượng vi phạm pháp luật vào BV Nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm theo quy định. 27 trường hợp này đều đã có kết quả xét nhiệm âm tính lần 1.
Ngày 4/5, CATP đã phát hiện thêm 12 trường hợp nhập cảnh trái phép ở quận Hà Đông. Đến nay, CATP đã phát hiện 62 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1. Trong đó 2 vụ án đã được khởi tố, xử lý đúng quy định của pháp luật.
CAP cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, báo cáo ban đầu cho biết, các cơ sở cơ bản đều hạn chế nhận khách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Với các vi phạm về phòng dịch, CATP đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn.
Tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng dịch
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng nhận định tình hình dịch bệnh hiện tại hết sức phức tạp và khó lường. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao khi các ca dương tính tiếp tục tăng.
Các ca dương tính tăng do có nhiều nguồn lây; chủng virus có tốc độ lây lan nhanh; tỷ lệ các ca F1 thành F0 cao; các ca dương tính đã bắt đầu xuất hiện ở các tỉnh lân cận Hà Nội; chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (nơi có đông người dân đến khám chữa bệnh, thăm nom bệnh nhân). "Số lượng F0 tại bệnh viện là 42 ca, các trường hợp F1 tiếp tục được xét nghiệm, từ cơ sở này, nguy cơ tiếp tục còn các ca dương tính khác", Phó Chủ tịch thông tin.
 Quang cảnh phiên họp
Mặc dù thành phố đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm cắt đứt nguồn lây và cơ chế lây lan của vi rút SARS-CoV-2, song, Phó Chủ tịch tiếp tục đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm văn bản của Trung ương và thành phố, các Công điện và đặc biệt là Chỉ thị mới đây nhất của thành phố.
Phó Chủ tịch cũng đề nghị người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết; thực hiện nghiêm thông điệp "5K"; tạm dừng dịch vụ trong các Công điện và Chỉ thị đã nêu. "Để làm được việc này, cần sự đồng thuận của người dân, các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị" Phó Chủ tịch chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị tuyên truyền quyết liệt, tích cực, sâu rộng hơn để người dân nắm bắt, ủng hộ công tác phòng chống dịch. Bên cạnh tuyên truyền cần có chế tài xử phạt và công khai nhằm răn đe, ngăn chặn các trường hợp khác".
Dẫn chứng việc báo chí nêu ở một số nơi, người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc đeo khẩu trang bắt buộc, dừng tập thể dục thể thao, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Chủ tịch UBND TP có nhắc nhở các địa phương và đặc biệt là lực lượng công an cần tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng dịch theo các chỉ đạo của TP”
Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, thành phố Hà Nội đề nghị việc truy vết, cách ly, xét nghiệm và đánh giá công tác bảo đảm an toàn của các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh cần được thực hiện khẩn trương hơn nữa. Các địa phương căn cứ vào thông báo của Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm của tất cả những người liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 14/4 đến ngày 5/5 và những trường hợp có nguy cơ, đồng thời, yêu cầu cách ly tại nhà.
Thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy trình cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo; bảo đảm thời gian cách ly 21 ngày; quản lý chặt chẽ nhân khẩu tại địa bàn; kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; yêu cầu người dân nghiêm túc khai báo y tế.
Phó Chủ tịch lưu ý, những nơi có nguy cơ cao cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các bệnh viện cần tăng cường khám sàng lọc; khu công nghiệp, khu chế xuất rà soát chặt chẽ người lao động, tránh để xảy ra ổ dịch; Sân bay Nội Bài chủ động có các biện pháp ngăn chặn dịch.
Sở Y tế và các địa phương rà soát, đánh giá năng lực và chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ", gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, bảo đảm ứng phó với mọi diễn biến của dịch.