Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội phát động Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm”.

TP Hà Nội là điểm giao thương thuận lợi và thị trường lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như hoạt động thương mại, tiêu dùng, chính vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng luôn được lực lượng chức quan tâm  giải quyết, tư vấn.

Theo Sở Công Thương, năm 2024 đơn vị đã tiếp nhận và giải đáp 16.425 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…

Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ ký cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại lễ phát động. Ảnh: Hoài Nam
Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ ký cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại lễ phát động. Ảnh: Hoài Nam

Phát biểu tại buổi lễ Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong nêu rõ, để người tiêu dùng nắm rõ quyền lợi của mình, thời gian qua thông qua việc triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2025, TP Hà Nội sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người dân về Luật bảo vệ người tiêu dùng; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả. Cùng với đó, Hà Nội sẽ tổ chức một số chương trình, sự kiện thương mại nhằm thực hiện kế hoạch kích cầu và tri ân người tiêu dùng...

Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra chất lượng hàng hóa tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông. Ảnh: Hoài Nam
Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra chất lượng hàng hóa tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông. Ảnh: Hoài Nam

Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ Người tiêu dùng. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của TP Hà Nội và tri ân người tiêu dùng.

Riêng các lực lượng chức năng, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.

Tại lễ phát động Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ ký kết cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bằng các giải pháp này, TP Hà Nội mong muốn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.