Hà Nội phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/6, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Trên 1.400 người cai nghiện ma túy bắt buộc, tự nguyện

Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6 năm 2023, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam chia sẻ: Hậu quả do ma túy gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Hà Nội được coi là địa bàn tiêu thụ, trung chuyển lớn về ma túy khi số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy lớn, trên 17.000 người - đứng thứ 2 cả nước, chiếm gần 10% tổng số đối tượng quản lý toàn quốc - đây là “nguồn cầu” ma túy rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm. Và cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong Nhân dân và đáng chú ý, số người bị ảnh hưởng bởi ma túy ngày càng trẻ.

Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023. 
Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023. 

Với nhiệm vụ được giao thường trực về công tác cai nghiện ma túy (CNMT), trong thời gian qua Sở LĐTB&XH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CNMT. 6 tháng đầu năm 2023, Hà Nội đã lập hồ sơ, xét ra quyết định và đưa 809 người vào cơ sở CNMT bắt buộc (đạt 67.4% kế hoạch), vận động 602 người vào CNMT tự nguyện (đạt trên 50% kế hoạch). Đồng thời, tiếp nhận quản lý, chăm sóc, giúp đỡ cho 964 người sau khi hoàn thành thời gian chấp hành CNMT bắt buộc, CNMT tự nguyện trở về có mặt tại nơi cư trú; duy trì 381 mô hình quản lý sau CNMT và phát triển mới 68 mô hình này tại các địa phương.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi và Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng quà của UBND TP Hà Nội cho 7 cơ sở CNMT, 7 phòng LĐTB&XH và Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi và Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng quà của UBND TP Hà Nội cho 7 cơ sở CNMT, 7 phòng LĐTB&XH và Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội.

Tính đến ngày 21/6/2023 có 2.874 học viên đang được quản lý tại các cơ sở CNMT (1.900 người cai nghiện bắt buộc; 588 người cai nghiện tự nguyện; 203 người lưu trú tạm thời; 174 người điều trị Methadone; 9 người đang theo dõi để xác định tình trạng nghiện). Công tác tiếp nhận, quản lý, điều trị CNMT được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, môi trường CNMT tại các cơ sở ngày càng “An toàn - Thân thiện - Chuyên nghiệp và Hiệu quả”, góp phần tích cực vào việc phòng, chống ma túy trên địa bàn Thủ đô.

Hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng

Với chủ đề: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”, để tiếp tục thực hiện tốt công tác CNMT và quản lý sau cai trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam đề nghị các đơn vị trực thuộc chủ động tuyên truyền phòng chống ma túy, quản lý tốt cán bộ và đối tượng tại đơn vị, không để xảy ra vi phạm liên quan đến tệ nạn ma túy. Các trường trung cấp duy trì hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy.

Các cơ sở CNMT đảm bảo sẵn sàng phối hợp, tiếp nhận 24/7 với người được đưa vào CNMT, lưu trú tạm thời và xác định tình trạng nghiện ma túy của các địa phương. Đồng thời, triển khai nhân rộng các dịch vụ hỗ trợ điều trị CNMT tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; phối hợp và hướng dẫn các địa phương triển khai áp dụng hiệu quả các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau CNMT tại nơi cư trú đạt hiệu quả tốt nhất.

Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao Giấy khen cho 7 tập thể  có thành tích trong đợt thi đua hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2023.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao Giấy khen cho 7 tập thể  có thành tích trong đợt thi đua hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2023.

Ông Tây Nam nhấn mạnh việc xây dựng các đề án, giải pháp cụ thể nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng điều trị, cai nghiện tại các cơ sở CNMT, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo đời sống và đảm bảo các chế độ, chính sách đối với cán bộ và học viên, tạo điều kiện để học viên yên tâm cai nghiện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương làm tốt công tác hỗ trợ người sau CNMT hoà nhập cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân và Nguyễn Tây Nam trao Giấy khen cho 14 cá nhân có thành tích trong đợt thi đua hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2023.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân và Nguyễn Tây Nam trao Giấy khen cho 14 cá nhân có thành tích trong đợt thi đua hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2023.

Phát biểu hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Giám đốc Cơ sở CNMT số 4 Hà Nội Phạm Đình Giang xin hứa quyết tâm thi đua giữ vững đoàn kết, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được TP và các ban, ngành giao phó trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Cơ sở sẽ phối hợp cùng các ban, ngành, các nhà trường để ngăn chặn ma túy xâm nhập vào đời sống của các gia đình, đặc biệt là tuổi trẻ và tương lai của các em học sinh, sinh viên. Và, mong tiếp tục nhận được chỉ đạo, động viên, chia sẻ và đồng hành, giúp đỡ các cơ sở CNMT xây dựng môi trường "Văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện", là địa chỉ tin cậy giúp những người nghiện thoát khỏi ma túy, làm lại cuộc đời, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Thay mặt cho học sinh khối giáo dục nghề nghiệp, em Nguyễn Bảo Nhi là học sinh lớp Công nghệ thông tin khóa 17 trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội xin hứa kiên quyết thực hiện nội dung bốn không với ma túy: Không dùng, không thử và rủ rê lôi kéo bạn bè tham gia vào sử dụng ma túy; không làm ngơ trước các biểu hiện của việc sử dụng ma túy trong trường học và cộng đồng; không bỏ rơi, kỳ thị, che giấu khi bạn bè khi sử dụng trái phép chất ma túy, mắc nghiện ma túy, sau CNMT và không vận chuyển buôn bán tàng chữ các chất ma túy.