Hà Nội phổ biến, tuyên truyền Luật Thống kê

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản chủ trì hội nghị phổ biến, triển khai Luật Thống kê năm 2015, Nghị định 94/2016/NĐ - CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật.

“Luật Thống kê gồm 9 chương, 72 điều và có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, nghiệp vụ công tác thống kê của Việt Nam được thực hiện theo chuẩn mực, quy định quốc tế có sự có sự kết hợp với thực tiễn, đặc điểm trong nước” – đại diện Cục Thống Kê nhấn mạnh.
Mục tiêu là bảo đảm một số tiêu chí quan trọng hàng đầu, như: Tính chính xác, trung thực, khách quan, kịp thời và được tạo điều kiện thuận lợi nhất như dễ tiếp cận, dễ hiểu của số liệu thống kê khi đến với các đối tượng sử dụng. Từ đó, bảo đảm số liệu, thông tin thống kê là đầu vào đáng tin cậy cho các cấp điều hành trong hoạch định chính sách.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản (giữa) chủ trì hội nghị
Đơn cử như số liệu ban đầu về các DN, chu trình phát triển của DN, một trong những chỉ số được Chính phủ rất quan tâm, cho thấy, hiện cả nước có hơn 600.000 DN đang hoạt động. Với mục tiêu 1 triệu DN, các tỉnh, TP đang tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN khởi nghiệp gia nhập thị trường, trong đó Hà Nội là địa phương có được kết quả rất khả quan.
Tuy nhiên, số liệu thống kê cũng cho thấy, các DN khởi nghiệp sau khi đi vào hoạt động vẫn chưa tạo những đột phá về giá trị đóng góp. Đây là những số liệu rất cần các cấp, ngành, địa phương quan tâm.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của Luật cũng như công tác thống kê. TP giao Cục Thống kê Hà Nội có trách nhiệm tham mưu xây dựng kế hoạch tấp huấn chung và các văn bản liên quan cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, đơn vị; chủ động tổ chức các lớp tập huấn, phối hợp với các Sở Tư pháp, TT&TT, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, báo Hànộimới, Kinh tế & Đô thị… tuyên truyền về nội dung của Luật để thúc đẩy quá trình đưa Luật vào cuộc sống.
“Đội ngũ người làm thống kê cần nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức và trình độ nghiệp vụ trong thực thi nhiệm vụ, bảo đảm thực hiện tốt các công đoạn thu thập phân tích, xử lý và công bố số liệu thống kê nhanh chóng, kịp thời...” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị.