Theo đại diện Nhóm Nghiên cứu PAPI, qua điểm PAPI tổng hợp, các tỉnh/TP có thể so sánh với những địa phương có cùng điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và vùng địa lý. Để nắm bắt được đâu là những vấn đề người dân hài lòng hoặc chưa hài lòng, lãnh đạo chính quyền các cấp và người đứng đầu các cơ quan, ban ngành địa phương cần tham khảo kết quả ở hơn 120 chỉ tiêu cụ thể.
Không địa phương nào đạt cao nhất ở cả 8 chỉ số nội dung
Đáng chú ý, theo kết quả công bố, không có tỉnh, TP nào có tên trong nhóm đạt điểm cao nhất ở toàn bộ 8 chỉ số nội dung PAPI năm 2020 (Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở cấp địa phương; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử). Phần lớn tỉnh, TP trong nhóm đạt điểm cao nhất phần lớn tập trung ở khu vực phía Bắc và miền Trung; trong khi các tỉnh đạt điểm thấp hơn tập trung chủ yếu ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Trong đó, theo bảng tổng hợp kết quả PAPI 2020 của 63 tỉnh, TP được công bố, Quảng Ninh là địa phương có điểm xếp hạng PAPI cao nhất, đạt 48,811; Lâm Đồng có điểm số thấp nhất, đạt 38,623 (trên thang điểm 80).
Qua hai năm 2019 - 2020, kết quả phân tích PAPI cho thấy, chỉ có tỉnh Thái Nguyên cải thiện điểm số ở 6 chỉ số nội dung; 2 tỉnh Bắc Ninh và Bình Định cải thiện ở 5 chỉ số nội dung; 3 tỉnh, TP Hà Nội, Hải Phòng và Đồng Tháp) cải thiện ở 4 chỉ số nội dung. Điểm của Cần Thơ giảm ở 5 chỉ số nội dung; trong khi điểm của 6 tỉnh Sơn La, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Dương, Bến Tre giảm ở 4 chỉ nội dung so với năm 2019.
Hà Nội tăng 11 bậc xếp hạng
Chiếu theo bảng tổng hợp kết quả PAPI 2020 được công bố, Hà Nội có Chỉ số PAPI 2020 tổng hợp đạt 41,629 điểm, đứng thứ 48/63 tỉnh, TP trên cả nước. So với kết quả năm 2019, xếp hạng này đã tăng lên 11 bậc (năm 2019 Hà Nội xếp thứ 59, đạt 41,53 điểm). Trong đó, chỉ số nội dung “Thủ tục hành chính công” đạt cao nhất, với 7,169 điểm. Tiếp đến là các chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” đạt 6,870; “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” 6,598; “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định” 5,244; “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” 5,059; “Trách nhiệm giải trình với người dân” 4,812; “Quản trị môi trường” 2,959; “Quản trị điện tử” 2,918 điểm.
Quang cảnh công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam - PAPI 2020 |
Phân tích cho thấy, TP Hà Nội trong năm 2020 đã có cải thiện đáng kể ở 4 chỉ số nội dung so với năm 2019. Trong đó, chỉ số “Quản trị môi trường” tăng cao nhất, 8,86 điểm. Tiếp đến là các chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” tăng 7,7; “Trách nhiệm giải trình với người dân” tăng 5,19; “Công khai trong việc ra quyết định ở địa phương” tăng 5,16; “Công khai trong việc ra quyết định ở địa phương” tăng 5,16.
Tuy nhiên, 3 chỉ số nội dung gồm “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ công” đạt kết quả thể hiện vẫn “dậm chân tại chỗ”.