Hà Nội tặng quà người có công, các đối tượng dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước mắt, nhiệm vụ số một của ngành LĐTB&XH Hà Nội là tập trung thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà người có công được cách mạng và các đối tượng để trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Ngành LĐTB&XH Hà Nội thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu lớn

Ngày 19/1, Sở LĐTB&XH tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024. Sự kiện được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà.

Đại biểu Bộ LĐTB&XH và TP Hà Nội tham dự Hội nghị.
Đại biểu Bộ LĐTB&XH và TP Hà Nội tham dự Hội nghị.

2023 là năm có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm và thu nhập của người lao động. Trong bối cảnh đó, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội và các cơ quan ban, ngành của TP đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt cùng sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành LĐTB&XH Thủ đô, lĩnh vực an sinh xã hội của TP đã đạt được nhiều kết quả. Các chỉ tiêu lớn của TP giao, ngành LĐTB&XH Hà Nội đều đạt và vượt, đóng góp vào thành công chung của Thủ đô.

Đó là, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm còn 2,97%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,23%; tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,53%. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 còn 0,03% trên tổng số hộ dân toàn TP, tương đương còn 690 hộ nghèo. Người lao động ở Hà Nội tham gia bảo hiểm xã hội đạt 45%, cao hơn tỷ lệ chung của cả nước.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể. 
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể. 

Đặc biệt, ngành LĐTB&XH Hà Nội đã tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP ban hành nhiều văn bản về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách an sinh xã hội đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; chuyển đổi cách tiếp cận chính sách xã hội từ “bảo đảm và ổn định” sang “ổn định và phát triển”...

Cùng với ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà ngành LĐTB&XH Hà Nội đạt được trong năm 2023, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi mong muốn Sở LĐTB&XH cùng tập thể ngành tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội, hoàn thành mọi mục tiêu đề ra. Đó là tiếp tục tham mưu TP triển khai thực hiện tốt Chương trình số 08 của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025”. Đồng thời, tham mưu UBND TP chỉ đạo các sở, ngành triển khai thực hiện hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của TP.

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 cá nhân. Ảnh: Trần Oanh
Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 cá nhân. Ảnh: Trần Oanh

Sở LĐTB&XH Hà Nội tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng xã hội; đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội. Cùng với đó là tăng cường nâng cao năng lực, phân tích dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình lao động, việc làm, các vấn đề an sinh xã hội; ổn định và phát triển thị trường lao động bảo đảm hiện đại, linh hoạt, bền vững và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế...

Hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà xong trước 30/9

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà ghi nhận những kết quả của ngành LĐTB&XH Thủ đô đạt được, có đóng góp hết sức tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô trong năm 2023. Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh thêm một số nội dung mà trong năm qua Sở LĐTB&XH Hà Nội đã thực hiện nổi bật. Thứ nhất là Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tham mưu cho Thành ủy, UBND TP kế hoạch triển khai Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể. Ảnh: Trần Oanh.
Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể. Ảnh: Trần Oanh.

Sở cũng chủ động tham mưu TP các cơ chế, chính sách đặc thù; đã trình 7 nghị quyết đặt thù, để ngoài các quy định của Trung ương, Hà Nội đều có các chính sách hỗ trợ thêm cho các đối tượng thụ hưởng.  Chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã chuẩn bị kịp thời và trình HĐND nghị quyết đặc thù về hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà. Qua rà soát, đánh giá, có khoảng 1.000 hộ cần tiếp tục xây mới, sửa chữa.

Với những việc mới, việc khó, khi Thành ủy, UBND TP chỉ đạo thì Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp cận, nghiên cứu, tham mưu rất kịp thời. Đặc biệt là thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực Chương trình 08 của Thành ủy.

Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể. 
Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể. 

Với những mong muốn của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi với ngành LĐTB&XH Thủ đô, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đã có trao đổi ngay với Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội. Đồng thời, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà lưu ý thêm một số nội dung mà ngành LĐTB&XH Hà Nội quan tâm hơn: Trước mắt, nhiệm vụ số một là tập trung thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và các đối tượng để trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 theo đúng Kế hoạch 308 của UBND TP Hà Nội để đảm bảo không có người dân nào không có Tết.

Cùng với đó là tập trung triển khai hoàn thành chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị quyết của HĐND TP đã ban hành năm 2023. Chúng ta đã đưa ra chỉ tiêu, tiến độ là trước ngày 30/9/2024 hoàn thành việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà và đây là công trình để thiết thực kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô.

Ngành LĐTB&XH Hà Nội tập trung để giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách, giải pháp để hỗ trợ tạo việc làm. Thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ để phát triển, đổi mới giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.

Song song với đó, ngành LĐTB&XH Thủ đô tiếp tục quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đa dạng, thống nhất và huy động được sự chung tay của toàn xã hội. Qua đó, để đảm bảo mục tiêu, không để ai bị bỏ lại phía sau, thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo chuẩn nghèo của giai đoạn 2022 - 2025. Trước mắt là tập trung tất cả các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội để thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Và thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành LĐTB&XH.

 

Phát động Phong trào thi đua yêu nước ngành LĐTB&XH năm 2024

Tại Hội nghị Tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương đã phát động Phong trào thi đua yêu nước ngành LĐTB&XH năm 2024. Trong, đưa ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội: Tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo đạt 74,2%%; tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 3%; phấn đấu giảm 380 hộ nghèo (số hộ nghèo đầu năm 2024 là 690 hộ).

Bên cạnh đó là các nhóm chỉ tiêu ngành LĐTB&XH Hà Nội phấn đấu: Số lao động được tạo việc làm mới là 165.000 người, tuyển sinh và đào tạo nghề cho 235.000 lượt người. Phấn đấu 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. 100% các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội và các chính sách xã hội liên quan; 100% người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ xã hội; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc...