Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội và 16 tỉnh thành bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Liên minh HTX và 150 HTX thành viên đến từ 17 tỉnh thành, các chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội Đỗ Huy Chiến cho biết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX là bài toán mà hệ thống liên minh luôn trăn trở, với mong muốn rút ngắn khoảng cách giữa các HTX với các kênh phân phối. Hàng năm, Liên minh HTX Hà Nội đã xây dựng, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại qua các hội nghị, hội chợ, diễn đàn…

Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của các HTX nhằm tìm kiếm cơ hội cho thành viên liên minh các tỉnh thành tiếp cận các kênh phân phối. Đây cũng là cơ hội để Liên minh HTX các tỉnh thành, cũng như các HTX giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại diện kênh phân phối sản phẩm chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Lâm Nguyễn.
Đại diện kênh phân phối sản phẩm chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Lâm Nguyễn.

Với vai trò là cầu nối giữa các HTX sản xuất với các đối tác để tìm đầu ra cho sản phẩm của HTX, thời gian qua, liên minh HTX Hà Nội và các tỉnh thành đã tích cực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương. Từ đó, tạo cơ hội để các HTX quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

 

“Muốn đi thật xa, phải đi cùng nhau. Hy vọng những chương trình kết nối giao thương sản phẩm của các HTX sẽ được hệ thống liên minh các tỉnh thành duy trì thường xuyên để hỗ trợ thúc đẩy phát triển cho các HTX…”

Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội Đỗ Huy Chiến

Riêng đối với Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Nguyễn Trung Thành cho biết TP đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng “Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX, doanh nghiệp”. Liên minh HTX Hà Nội cũng đã hỗ trợ hàng trăm HTX tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm, đặc sản gắn với văn hoá các vùng miền do TP và các tỉnh thành trên cả nước tổ chức.

“Thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, các HTX, doanh nghiệp đã từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp. Nhiều HTX đã ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các kênh phân phối, góp phần mang lại giá trị kinh tế và cải thiện thu nhập cho các thành viên…” – ông Nguyễn Trung Thành đánh giá.

Đại diện các HTX và đơn vị phân phối kết nối, trao đổi cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh.
Đại diện các HTX và đơn vị phân phối kết nối, trao đổi cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Tại hội nghị, các HTX, doanh nghiệp phân phối đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác xúc tiến thương mại. Vấn đề nổi cộm đặt ra là các chuỗi liên kết sản xuất thực tế còn ít, và thiếu bền chặt. Sản phẩm của nhiều HTX chủ yếu vẫn là sản phẩm thô, chưa qua chế biến; chưa hoàn thiện bao bì, nhác mã, truy xuất nguồn gốc nên sức cạnh tranh chưa cao, khó tiếp cận các kênh phân phối…

Để đẩy mạnh hỗ trợ các HTX tiêu thụ sản phẩm, thời gian tới Liên minh HTX Hà Nội và các tỉnh thành sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm cho các HTX. Thu thập thông tin về thị trường, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư của các tỉnh, TP trong cả nước để cung cấp kịp thời cho các HTX.

Hà Nội và các tỉnh thành sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm của các HTX...