Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Thường Tín xóa sổ đường ngang tự phát

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Thường Tín có hơn 17km đường sắt đi qua, nhưng có đến 166 đường ngang giao cắt với đường sắt, trong đó có hơn 100 đường ngang do người dân tự mở ra.

Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại địa phương luôn ở mức cao.
Phá rào chắn đường sắt làm lối đi
Do chính quyền các cấp huyện Thường Tín và Công ty CP Đường sắt Hà Ninh được giao quản lý 17,2km đường sắt đi qua 11 xã, thị trấn của huyện buông lỏng quản lý nên từ năm 2010 trở về trước đã có hơn 100 vị trí bị người dân tháo dỡ hàng rào bảo vệ làm đường ngang đi qua đường sắt. Trong đó, địa phương để xảy ra vi phạm nhiều nhất là các xã: Văn Tự, Tô Hiệu, Quất Động, thị trấn Thường Tín… Trường hợp tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt nhỏ nhất là 1m, lớn nhất lên đến 5m, chủ yếu làm lối đi vào nhà cho thuận tiện. Cụ thể, tại khu vực phố Ga, thị trấn Thường Tín, mặc dù đã có đường gom phục vụ đi lại thuận tiện nhưng một số hộ vẫn cố tình tháo dỡ rào chắn làm đường ngang đi qua đường sắt như tại trước cửa khu vực nhà số 147. Còn tại xã Quất Động, ông Nguyễn Văn Hiểu đã tự ý tháo dỡ rào chắn đường sắt rộng gần 5m làm đường ngang đi vào nhà nghỉ 607 của mình, đồng thời, còn lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo tàu hỏa tự động.

Lực lượng chức năng xử lý công trình đường ngang tự phát tại xã Quất Động. Ảnh: Hữu Trường

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn huyện Thường Tín có 166 đường ngang qua đường sắt. Trong đó, chỉ có 26 đường ngang được cấp phép hoạt động, 28 đường ngang vào các cơ quan, khu dân cư và phục vụ sản xuất đã tồn tại từ hàng chục năm qua. Còn lại hơn 100 đường ngang đã, đang hoạt động trái phép. Chính hành vi vi phạm của các hộ dân khiến tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn huyện liên tục tăng cao gây lo lắng cho người tham gia giao thông.
Quyết liệt xử lý vi phạm
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, qua phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND 11 xã, thị trấn  xác định được trên địa bàn huyện có 166 đường ngang giao cắt qua đường sắt. Trong đó, hơn 100 đường ngang do người dân tự ý tháo dỡ rào chắn mở làm lối đi qua đường sắt. Đường ngang tự phát này do không có hệ thống đèn, còi báo hiệu tự động, đường dẫn qua đường sắt không đảm bảo, khuất tầm nhìn và không có người trực gác tàu nên mới thường xuyên xảy ra tai nạn. “Bên cạnh việc xử lý vi phạm, thời gian tới ngành đường sắt cần sớm phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng thêm 16 điểm đường gom để phục vụ lối đi dân sinh dọc tuyến đường sắt qua huyện. Đây là một trong những giải pháp đẩy lùi tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn” - ông Thản đề nghị.
Thượng tá Nguyễn Xuân Thọ - Phó Trưởng Công an huyện Thường Tín thừa nhận: “Thường Tín là một trong những huyện để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt nhiều nhất TP là đúng. Cụ thể, năm 2015, xảy ra 21 vụ làm 16 người chết, 5 người bị thương. Năm 2016, xảy ra 13 vụ làm chết 17 người, 2 người bị thương. Trước thực trạng này, ngày 12/12/2016, liên cơ quan, gồm: UBND huyện, Công an huyện và Đội Thanh tra GTVT ban hành kế hoạch ra quân xử lý vi phạm khu vực đường sắt từ ngày 9 - 13/1/2017. Với sự quyết liệt của các cấp chính quyền, đến nay hơn 60 đường ngang tự phát đã được tháo dỡ công trình vi phạm, đồng thời lắp đặt rào chắn bảo vệ đường sắt. Ngoài ra, hàng trăm biển hiệu, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông đường sắt đã bị tháo dỡ. Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục vào cuộc “xóa sổ” đường ngang tự phát còn lại, đẩy lùi tai nạn giao thông đường sắt”.