Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng không khó tránh quá tải trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới gần khiến các hãng hàng không đua nhau tăng chuyến, tăng ghế để tạo đà tăng trưởng ngay trong cao điểm Hè của năm 2023.

Các hãng hàng không đã chuẩn bị sẵn sàng cho cao điểm nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Các hãng hàng không đã chuẩn bị sẵn sàng cho cao điểm nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Còn hơn 3 tuần nữa cao điểm Hè 2023 sẽ chính thức bắt đầu với kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5. Sức hút của kỳ nghỉ năm nay được tăng lên đáng kể khi trùng với dịp Giỗ Hổ Hùng Vương, điều này giúp cho kỳ nghỉ được kéo dài hơn so với mọi năm.

Đồng loạt tăng chuyến, tăng ghế

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được dự báo sẽ tăng mạnh trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng chuyến, tăng ghế và áp dụng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Như thường lệ, Vietnam Airlines luôn là hãng hàng không đi đầu trong chiến dịch bay tăng cường vào những kỳ nghỉ Lễ, Tết. Hãng bay này tuyên bố sẽ cung ứng gần 551.000 chỗ (tương đương gần 2.800 chuyến bay) trên các đường bay nội địa trong thời gian từ ngày 26/4 - 5/5 (bao gồm cả VASSCO).

Các chuyến bay được Vietnam Airlines tập trung tăng cường tại những đường bay nội địa hấp dẫn nhất như trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và các đường bay nối với nhiều khu du lịch nổi tiếng như Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc…

Không tăng chuyến rầm rộ như đường bay nội địa nhưng các đường bay quốc tế đã được Vietnam Airlines nối lại đến nay cũng lên tới hơn 50 đường bay quốc tế, đi các điểm du lịch nổi tiếng tại châu Á, châu Âu, Úc và Hoa Kỳ. Tất cả những đường bay này đều đã phục hồi hoàn toàn và khai thác ổn định trong thời gian qua.

Trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, những du khách quốc tế có nhu cầu đến du lịch tại Việt Nam hoặc kiều bào Việt Nam ở nước ngoài muốn hồi hương thăm người thân có thể thoải mái lựa chọn chuyến bay của Vietnam Airlines.

Các hãng hàng không còn lại cũng không đứng ngoài cuộc khi đồng loạt thông báo tăng chuyến, tăng ghế nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Trong đó, Vietjet Air thông báo tăng 152 chuyến bay mỗi ngày, cung cấp 27.600 chỗ cho hành khách đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Đồng Hới...

Còn Bamboo Airways thông báo dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa, trong đó, tập trung vào đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn…, những tuyến bay đi/đến địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Thị trường vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vẫn "căng" theo từng ngày.
Thị trường vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vẫn "căng" theo từng ngày.

Giá vé “căng” từng ngày

Mặc dù các hãng hàng không đều tuyên bố tăng chuyến, tăng ghế để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ sắp tới nhưng điều này không cản được đà tăng nhiệu của giá vé. Thậm chí, từng ngày trôi qua, thị trường vé máy bay lại “căng” thêm một nấc.

Theo ghi nhận thời điểm hiện tại, nhiều chuyến bay dịp lễ đã được đặt gần như hết chỗ, chủ yếu vào các ngày 29/4 và 2/5. Ngoài ra, trong các ngày lân cận, nhiều chuyến bay đã được đặt 60 đến 70% số ghế. Các hãng vẫn tiếp tục mở bán nhiều chỗ để phục vụ nhu cầu du lịch tăng cao của hành khách.

Các đường bay “hot” như Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; Hà Nội – Phú Quốc; Hà Nội – Đà Lạt; TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng; TP Hồ Chí Minh – Nha Trang… giá vé đội lên cao ngất ngưởng và ngày một khan hiếm.

Đơn cử như giá vé của Vietnam Airlines chặng Hà Nội – Phú Quốc trong ngày 27/4 đã lên tới hơn 3,5 triệu đồng đến hơn 7 triệu đồng vé 1 chiều. Trên cùng đường bay này, mức giá thấp nhất của hãng Bamboo Airways là hơn 6,3 triệu đồng/vé khứ hồi và Vietjet gần 6 triệu đồng/vé khứ hồi. Dù giá cao như vậy nhưng lượng vé còn giao dịch rất hạn chế.

“Nóng” không kém là đường bay Hà Nội - Đà Nẵng khi các chuyến bay của Vietnam Airlines đều có giá xấp xỉ 5 triệu đồng/vé khứ hồi, mức giá tương tự cũng được Bamboo Airways mở bán và nếu bay Vietjet hành khách sẽ phải trả khoảng 4,8 triệu đồng/vé khứ hồi.

Đường bay Hà Nội - Nha Trang, giá vé máy bay khá cao, số ghế trống còn không nhiều. Trong đó, mức giá thấp nhất mà hành khách phải trả nếu chọn bay Vietnam Airlines lên tới hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways gần 6,5 triệu đồng; Vietjet hơn 5,8 triệu đồng. Các điểm du lịch Bình Định, Phú Yên... giá vé lên tới hơn 5,5 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi của các hãng.

Hạ tầng tới hạn sẽ là rào cản lớn để các hãng hàng không nâng công suất vào cao điểm Lễ, Tết.
Hạ tầng tới hạn sẽ là rào cản lớn để các hãng hàng không nâng công suất vào cao điểm Lễ, Tết.

Rào cản từ hạ tầng hàng không

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 luôn được các hãng hàng không coi trọng đặc biệt vì đây là cao điểm Hè đầu tiên trong năm. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ quan trọng này, các hãng hàng không đã lên kế hoạch khai thác từ rất sớm.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ cao điểm, hãng đã tăng cường bố trí nhân sự và nguồn lực, đảm bảo an toàn khai thác tuyệt đối cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách.

Hãng cũng xây dựng xong nội dung sổ thông tin hướng dẫn với khách hàng về các hình thức mua vé, làm thục tục chuyến bay… sao cho thuận lợi nhất.

Tương tự, Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietravel Airlines cũng đã sẵn sàng cho cao điểm nghỉ lễ sắp tới. Đại diện các hãng bay cho biết, hiện vẫn đang khai thác theo lịch bay mùa Hè. Còn việc tăng chuyến, tăng ghế vào dịp nghỉ lễ phụ thuộc sự cho phép của Cục Hàng không Việt Nam.

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với các hãng hàng không về kế hoạch khai thác tăng cường dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và Hè sắp tới. Về cơ bản, vẫn cấp phép tăng chuyến cho những hãng bay nhưng do slot tại các sân bay trong dịp hè đã khá căng thẳng, nên dự kiến các chuyến bay tăng thêm sẽ không nhiều. Hiện tình trạng quá tải hạ tầng sân bay, số khung giờ còn trống để bay không nhiều.

Theo lịch bay mùa Hè của các hãng hàng không, trong giai đoạn cao điểm Hè năm nay (từ tháng 4 tới hết tháng 8/2023) mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất được điều phối 948 chuyến bay cất/hạ cánh (slot), hiện các hãng đã xác nhận khai thác 843 slot/ngày, chỉ còn trống hơn 100 slot/ngày (chủ yếu vào khung giờ đêm).

Tương tự, với sân bay Nội Bài, các hãng đã xác nhận khai thác 719 slot/ngày, chỉ còn trống hơn 120 slot/ngày. Đặc biệt, năm nay các đường bay quốc tế đã cơ bản khôi phục toàn bộ, thậm chí đường bay mới được mở thêm, các hãng phải giảm khai thác nội địa để bay quốc tế. Hai sân bay lớn đã gần như kín lịch.

Các chuyên gia dự báo, với tình trạng quá tải hạ tầng hàng không tại nhiều sân bay như hiện nay, khả năng một số sân bay lớn rơi vào tình trạng quá tải cục bộ vào dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới là khá lớn. Chính sự tới hạn của hạ tầng hàng không sẽ là rào cản cho các hãng bay nâng công suất phục vụ trong những dịp cao điểm Lễ, Tết trong thời gian vừa qua.

 

Bộ GTVT dự kiến từ quý II/2023 sẽ điều chỉnh khung giá dịch vụ hàng không (trần giá vé máy bay nội địa) tăng trung bình 3,75% so với hiện tại. Cụ thể, so với hiện tại, đường bay từ 1.280km trở lên tăng mạnh nhất với mức 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Từ 1.000km đến dưới 1.280km tăng 6,25%, tương ứng 3,4 triệu đồng. Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức tăng 2,89 triệu đồng (tương ứng với 3,58%). Đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá vé máy bay tăng trần 2,25 triệu đồng (tương ứng với mức tăng 2,25%). Các nhóm đường bay dưới 500km và đường bay kinh tế - xã hội (có hỗ trợ của Nhà nước) vẫn giữ nguyên.