Hầu hết doanh nghiệp dệt may có đơn hàng hết quý 1

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, khu vực kho thành phẩm xuất khẩu tại Hà Nội của Tổng công ty May Đức Giang tấp nập xe ôtô hối hả chuyển hàng.

Mặc dù mới bước qua những ngày đầu năm mới, sắc Xuân còn đang tràn ngập khắp nẻo đường nhưng tại các phân xưởng may đã “rầm rập” tiếng máy. 

Đây là dấu hiệu đáng mừng bởi hoạt động sản xuất của ngành dệt may đang có bước khởi đầu khá thuận lợi.

Hầu hết các doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã có đơn hàng đến hết quý 1 năm nay. Dự kiến, đơn hàng của Vinatex trong năm nay sẽ khả quan hơn do tình hình thị trường dệt may thế giới được dự báo “sáng” hơn và sức hút đặc biệt từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Khởi động đơn hàng

Những ngày này, khu vực kho thành phẩm xuất khẩu tại Hà Nội của Tổng công ty May Đức Giang tấp nập xe ôtô hối hả chuyển hàng. Từng thùng sản phẩm áo sơmi, jacket được công nhân bốc lên container chuẩn bị chuyển ra cảng để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản.
May hàng xuất khẩu tại May Nhà Bè. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)
May hàng xuất khẩu tại May Nhà Bè. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)
Mỗi ngày, Tổng Công ty có tới 40 xe đóng hàng xuất khẩu. Tại 20 nhà máy may của Đức Giang đóng trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hòa Bình... công nhân gấp rút sản xuất để kịp giao những lô hàng vào ngày đầu năm mới.

Không chỉ May Đức Giang, nhiều doanh nghiệp dệt may khác tình hình xuất khẩu cũng khả quan. Việc chủ động tìm nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất đã giúp doanh nghiệp giảm lượng nguyên liệu nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm, bảo đảm thời gian giao hàng. Điều này góp phần tạo lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp thu hút được những đơn hàng từ các thương hiệu lớn của Tây Ban Nha, Đức, Anh, Mỹ, Nhật Bản...

Tại Công ty cổ phần Đồng Tiến, không chỉ duy trì ổn định khách hàng truyền thống, Công ty còn mở rộng khai thác các thị trường mới bằng những sản phẩm riêng biệt, ít bị cạnh tranh, như quần áo trượt tuyết, áo thun, quần lót nam, nữ...

Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG năm nay bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống còn mạnh dạn đầu tư cho quảng bá thương hiệu và xây dựng hệ thống phân phối nội địa đối với dòng sản phẩm thời trang trung cấp cho lứa tuổi teen. Đến nay, thương hiệu TNG đã có mặt trên khắp cả nước và được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Với Tổng Công ty May 10, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã nhận được số lượng lớn đơn hàng xuất khẩu, nên để tăng năng lực sản xuất, đơn vị đã đầu tư thêm bốn dây chuyền sản xuất sản phẩm có thế mạnh là sơmi chất lượng cao tại huyện Thiệu Đô, tỉnh Thanh Hóa và 12 dây chuyền áo sơmi tại Xí nghiệp Hà Quảng, tỉnh Quảng Bình; một dây chuyền sản xuất veston cao cấp tại Xí nghiệp may Hưng Hà, tỉnh Thái Bình...

Đặc biệt Tổng công ty còn đổi mới công tác nghiên cứu tổ chức sản xuất để nâng cao năng suất lao động dựa trên cơ sở áp dụng phần mềm thao tác chuẩn IEES và phần mềm tính hiệu quả năng suất G-PRO để giảm thao tác thừa trong sản xuất...

Chia sẻ niềm vui trước thềm năm mới, ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty May Nhà Bè bộc bạch: May Nhà Bè cũng như nhiều đơn vị thành viên khác của Vinatex đã có đủ đơn hàng sản xuất đến hết năm nay. Do vậy, theo nhận định của ông Lân, tình hình xuất khẩu của May Nhà Bè năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Lân dù là một trong những doanh nghiệp mạnh thuộc Tốp đầu của Vinatex nhưng công ty vẫn liên tục đầu tư và phát triển không ngừng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Riêng các khách hàng châu Âu đang có xu hướng thuyên chuyển những sản phẩm mang tính chất ODM (từ thiết kế đến sản phẩm cuối cùng) sang các doanh nghiệp Việt Nam để giúp họ giảm chi phí nguồn nhân lực ở nước sở tại, cũng như tiết kiệm thời gian.

Đáp ứng xu thế mới trong kinh doanh này, May Nhà Bè đã xây dựng phòng mẫu để tiến tới làm ODM cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Phòng mẫu này sẽ chào hàng những mẫu thiết kế mới để khách hàng lựa chọn thay vì họ tự thiết kế mẫu và đặt hàng doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đó, May Nhà Bè sẽ bắt đầu từ khâu tự chọn vải, thiết kế mẫu và đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Hiện đơn vị đang lên kế hoạch để thực hiện chương trình này và nếu thành công, chắc chắn May Nhà Bè cũng như những doanh nghiệp dệt may khác đi theo hướng này sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Tăng trưởng về chất

Ông Trần Quang Nghị, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết hiện nay, sản phẩm xuất khẩu của Vinatex đang giảm dần lượng sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, tăng lượng sản phẩm tự thiết kế, vì vậy số lượng sản phẩm làm ra tuy không nhiều, kim ngạch xuất khẩu không tăng mạnh nhưng giá trị gia tăng lại lớn hơn.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển xuất khẩu về chất đã giúp Vinatex dịch chuyển lên một bước cao hơn trong chuỗi dệt may toàn cầu, đồng thời giúp các doanh nghiệp thành viên tận dụng tốt hơn khối lượng tài sản cố định đã đầu tư trong thời gian qua.

Theo ông Trần Quang Nghị, Vinatex đã đạt được cả hai mục tiêu của đề án tái cơ cấu, đó là về thị trường và nâng cao hiệu quả đầu tư, tận dụng mạnh hơn lợi thế cạnh tranh về nhân lực, kinh nghiệm xử lý mặt hàng khó… của Tập đoàn.

“Tăng trưởng về chất tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của Vinatex trong năm 2014,” ông Nghị cho hay. Theo đó, năm nay, Tập đoàn sẽ phấn đấu duy trì được mức tăng trưởng xuất khẩu 12% như năm 2013. Vinatex cũng sẽ không phát triển mạnh quy mô xuất khẩu mà tập trung nâng tỷ lệ làm hàng ODM từ 12-14% so với mức 10% năm 2013.

Riêng với hàng FOB sẽ lựa chọn những đơn hàng thực chất hơn, nghĩa là Vinatex được quyền chọn mua nguyên liệu mà không theo sự chỉ định của nhà nhập khẩu nhằm đem lại tối đa giá trị gia tăng cho sản phẩm. Tập đoàn cũng sẽ nhân rộng phương pháp sản xuất tinh gọn (Lean) đã được áp dụng thành công tại một số doanh nghiệp năm vừa qua nhằm giảm tối đa tồn kho trên dây chuyền, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Về đầu tư, theo ông Trần Quang Nghị, với 57 dự án, năm nay sẽ là năm bùng nổ đầu tư của Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Phần lớn các dự án sẽ tập trung phát triển nguồn nguyên phụ liệu, trong đó có các dự án trọng điểm như hai nhà máy sản xuất vải solid dyed (nhuộm vải mộc) công suất 40 triệu m/năm; hai nhà máy sản xuất vải yarn dyed (vải nhuộm sợi rồi dệt) công suất 12 triệu m/năm; Nhà máy vải len lông cừu công suất 6 triệu m/năm… Đây là các bước chuẩn bị để tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, cũng là điều kiện cần thiết để Vinatex đón đầu cơ hội khi Hiệp định TPP chính thức được ký kết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao kết quả ngành dệt may nói chung và Vinatex nói riêng đã đạt được, đặc biệt trong công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như sự quyết liệt trong định hướng đầu tư theo chuỗi nhằm đón đầu các Hiệp định thương mại tự do, chủ động nguồn nguyên phụ liệu chuẩn bị cho sản xuất.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng yêu cầu Tập đoàn cần chú trọng hơn nữa vào thị trường nội địa và sự liên kết hữu cơ giữa các đơn vị thành viên nhằm tạo ra môi trường kinh doanh vừa hợp tác vừa cạnh tranh.

Với những tiền đề đã có cũng như sự nỗ lực của toàn ngành dệt may, chắc chắn, Vinatex sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong những năm tới, đóng góp vào thành tích chung của nền kinh tế nói chung và ngành Công Thương nói riêng.