Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hiểm họa tai nạn giao thông đô thị

Thái Phúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dựa trên một nghiên cứu về các vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Anh, xe hybrid và xe điện có rủi ro gây tai nạn với người đi bộ hơn là các xe chạy xăng hay dầu diesel, đặc biệt ở trong khu vực đô thị.

Xe điện và hybrid có tỉ lệ gây tai nạn đường bộ cao hơn so với xe xăng thông thường. Nguồn: iStock
Xe điện và hybrid có tỉ lệ gây tai nạn đường bộ cao hơn so với xe xăng thông thường. Nguồn: iStock

Cụ thể, dữ liệu từ việc theo dõi hoạt động giao thông tại Anh ghi nhận xe điện và hybrid có tỉ lệ gây tai nạn cho người đi bộ ven đường gần như gấp đôi so với xe xăng, và thậm chí là gấp ba lần ở trong khu vực đô thị.

Hiện vẫn chưa thể xác định lý do cụ thể các dòng xe thân thiện môi trường có xu hướng gây tai nạn hơn, tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng có một vài nguyên nhân có thể kể đến như: những người sử dụng phương tiện bằng điện thường trẻ và thiếu kinh nghiệm, cộng thêm việc xe điện gần như không gây ra bất kỳ tiếng động nào, đặc biệt là khi di chuyển trong các khu vực đông dân cư.

Phil Edward, tác giả của nghiên cứu và là Giáo sư Dịch tễ học và Thống kê tại Trường Y học Vệ sinh & Nhiệt đới London, cho biết: “Xe điện là một mối nguy hiểm đối với người đi bộ vì chúng khó nhận biết hơn so với xe động cơ xăng. Nếu chính phủ muốn dần loại bỏ phương tiện sử dụng xăng dầu, họ cần phải xử lý vấn đề này ngay lập tức.”

“Nếu bạn đang sử dụng ô tô điện, hãy nhớ rằng chúng là một loại phương tiện mới, ít tiếng ồn hơn các loại xe kiểu truyền thống. Người đi bộ đang quen với việc lưu thông và điều hướng bằng cách lắng nghe những âm thanh xung quanh, chính vì thế người lái xe điện cần thận trọng hơn”, ông Edward nói.

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Anh, với một phần tư số ca tử vong là người đi bộ.