Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hiệu quả từ 5 “rõ” ở Phú Xuyên

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm cần có bước đột phá, ngay từ đầu năm 2017, UBND huyện Phú Xuyên đã chú trọng đổi mới khâu chỉ đạo, điều hành trên cơ sở phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.

Coi trọng công nghệ thông tin
Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thực hiện nhiệm vụ CCHC, chú trọng vào những nội dung: Thực hiện cải cách gắn với “Năm kỷ cương hành chính 2017” nhằm tạo khâu đột phá hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ; nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức, trách nhiệm và tinh thần phục vụ; hiện đại hóa hành chính theo hướng chuyên nghiệp… Các cơ quan, đơn vị và 28 xã, thị trấn đã lập tức vào cuộc nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt.
 Tổ công tác của UBND huyện kiểm tra hoạt động tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Phú Xuyên.
Sự nỗ lực được thể hiện ở việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành bằng việc gửi giấy mời, tài liệu phục vụ các cuộc họp qua hòm thư điện tử; Tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho học sinh khối lớp 8, 9 trên địa bàn làm kênh hỗ trợ người thân khi cần thiết; Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 ứng dụng tại 12 cơ quan và 28 xã, thị trấn. Cùng với đó, huyện còn gấp rút lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống camera kết nối màn hình đặt tại huyện, nhằm phục vụ kiểm tra, giám sát 28 xã, thị trấn. Nhờ vậy, đã cải thiện được các giao dịch, dịch vụ hành chính công trên địa bàn, tạo được sự hài lòng cho người dân và DN.
Khắc phục tồn tại
Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lê Thanh Hải cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê thủ tục hành chính (TTHC) và đề xuất phương án đơn giản hóa. Từ đó rút ngắn thời gian giải quyết đối với 52 TTHC thuộc các lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, Tư pháp, TN&MT… Trong đó, nhiều TTHC giảm thời gian giải quyết tới 2 - 3 ngày. “Nếu như năm 2016, huyện chỉ có hơn 10 xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính vào sáng thứ Bảy hàng tuần, thì năm 2017, 100% xã, thị trấn áp dụng. Nhờ sự quyết liệt cùng vào cuộc nên 9 tháng qua, bộ phận một cửa cấp huyện và xã đều đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn tới 99,6%" - ông Hải cho biết.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành chia sẻ, để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”, UBND huyện đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với quy định, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao để thực hiện phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Qua đó, 100% cơ quan trực thuộc UBND huyện và 28 xã, thị trấn đã đồng loạt xây dựng, thực hiện quy trình nội bộ giải quyết công việc tại đơn vị một cách nghiêm túc.
Sau khi TP công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2016 của UBND quận, huyện, thị xã, UBND và HĐND huyện đã thành lập 6 tổ giám sát thường xuyên kiểm tra đột xuất hoạt động CCHC tại 17 cơ quan và 28 xã, thị trấn. Qua đó đã chỉ ra những tồn tại ở một số xã như Hồng Minh, Phú Yên, Đại Xuyên… chưa công khai lịch cũng như bố trí cán bộ trực tiếp dân, hệ thống sổ sách chưa cập nhật theo quy định… Nhờ vậy, những tồn tại này đã được khắc phục kịp thời giúp công tác CCHC thời gian tới đạt kết quả tốt hơn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành