Cầu Hưng Đức bắc qua Sông Lam nối 2 huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là công trình quan trọng trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam, do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4, Công ty Đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty Cổ phần 456 thi công.
Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới, rộng 17.5m, dài 4.015m, tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 1.370 tỷ đồng. Cầu gồm 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super T và 14 nhịp đúc hẫng. Cầu Hưng Đức là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đến thời điểm hiện nay.
Quá trình thi công cầu Hưng Đức mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh COVID-19; giá nguyên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao; điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp; mưa lũ diễn biến khó lường…vậy nhưng các nhà thầu thi công vẫn nỗ lực, quyết tâm, huy động tối đa nhân công, thiết bị máy móc hiện đại, đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Sau 30 tháng thi công, đến nay cầu Hưng Đức đã hoàn thành hơn 95% khối lượng, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, vượt tiến độ, kế hoạch đề ra.
Sự kiện hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng của đường găng tiến độ dự án, là kết quả của sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, quan tâm sâu sát của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan đối với dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời khẳng định uy tín, năng lực thi công, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn “vượt nắng, thắng mưa” của liên danh các Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án.
Việc hợp long cầu Hưng Đức còn có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ nay công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư, vật liệu có thể đi trên cầu vượt sông. Qua đó tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt nói chung theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông Vận tải.