Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hợp tác điện ảnh và du lịch: mở cánh cửa ra thế giới

Minh An - Cẩm Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, sự phối hợp phát triển giữa điện ảnh và du lịch ở nước ta hiện nay chưa xứng với tiềm năng.

Thông tin trên được nhiều chuyên gia chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ VHTT&DL tổ chức sáng 10/9.

Quang cảnh buổi toạ đàm.
Quang cảnh buổi toạ đàm.

Nhiều lợi thế

Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới. Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

Qua kinh nghiệm hợp tác với các đoàn làm phim, CEO "Chua me đất"  Nguyễn Châu Á chia sẻ: “Các nhà làm phim nước ngoài rất thích cảnh sắc, bối cảnh của Việt Nam vì sự đa dạng, đặc sắc và mới lạ. Có lẽ Việt Nam là điểm đến mới hơn so với các nước như: Thái Lan, Philippines... đã là điểm đến bối cảnh quá quen thuộc cho các hãng phim trong nhiều năm qua”.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý phát biểu tại tọa đàm.
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý phát biểu tại tọa đàm.

Đồng quan điểm trên, ở góc độ quản lý tại địa phương, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý nhận định: “Qua việc triển khai các dự án phim trên tại Quảng Bình, cho thấy nhu cầu của các điểm đến du lịch tại Việt Nam đối với xúc tiến điện ảnh gắn với quảng bá du lịch là rất lớn. Việc quảng bá du lịch, con người Việt Nam thông qua các bộ phim điện ảnh, đặc biệt là các bộ phim “bom tấn” của các hãng phim Hollywood là một trong những phương thức quảng bá hiệu quả nhất, có khả năng tiếp cận sâu rộng tới hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới".

Tuy nhiên. cũng theo ông Nguyễn Ngọc Quý, để chuyển hoá nhu cầu đó thành các sản phẩm cụ thể cần phải có kế hoạch thực hiện dài hạn với sự đồng hành của các DN; đồng thời cũng phải có những thỏa thuận cụ thể về công tác bảo mật thông tin, quảng bá, truyền thông khi triển khai các dự án phim.

Tạo cơ chế phát triển du lịch qua điện ảnh

Du lịch văn hóa là một trong 13 ngành công nghiệp văn hóa được xác định trong “Chiến lược các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt: “Vừa qua, trong Luật Điện ảnh có phối hợp chặt chẽ, để “chắp đôi cánh” cho phát huy tiềm năng các lĩnh vực khác, đặc biệt là du lịch. Chúng tôi đã tạo cơ chế phát triển du lịch qua lĩnh vực điện ảnh bằng cải cách thủ tục hành chính để từng bước xây dựng cơ chế ưu đãi, khuyến khích cho lĩnh vực điện ảnh". 

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt phát biểu.
Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt phát biểu.

Lĩnh vực điện ảnh, từ 11 thủ tục hành chính từ 2006-2009, đến nay, giảm còn 5 thủ tục. Trước đây yêu cầu kịch bản toàn phần để thực hiện hồ sơ cấp phép, giờ chỉ còn kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung đối với bối cảnh quay phim tại Việt Nam. Ngoài ra, giảm thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục còn 20 ngày, bằng 2/3 thời gian so với trước đây. Cục Điện ảnh đã tiến hành chuyển đổi số trong công tác hành chính, nâng cấp cấp độ 3 lên cấp độ 4, tạo điều kiện cho tất cả các bên, đặc biệt cho các nhà làm phim nước ngoài tại Việt Nam; xây dựng chung các khung liên quan đến ưu đãi, thuế, nguồn lực...

Về phía các nhà làm phim nước ngoài, qua kinh nghiệm hợp tác với các đoàn làm phim, các DN  mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, hỗ trợ về an ninh trật tự khi quay phim, giữ bảo mật trong quá trình quay phim. Mặt khác, các nhà sản xuất phim cũng muốn có có thêm chính sách ưu đãi về thuế (VAT, TNCN) đối với những dự án phim quốc tế quay tại Việt Nam. Ngoài ra, các hãng phim Hollywood mong muốn phía Việt Nam có nhiều công ty sản xuất, hậu cần phục vụ đoàn phim quốc tế chuyên nghiệp, minh bạch hơn nhằm bảo đảm các yêu cầu quốc tế.

 

Để quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút nhiều hãng phim từ Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, từ ngày 21-28/9/2024, Bộ VHTT&DL sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Các hoạt động của chương trình được đổi mới, tổ chức theo chuỗi. Không chỉ có du lịch, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn có những nội dung liên quan đến điện ảnh như giới thiệu tiềm năng về trường quay, những chính sách mới để ủng hộ các nhà làm phim… Chương trình sẽ có một triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam với hơn 100 bức ảnh được trang bị kỹ lưỡng; giới thiệu về văn hóa ẩm thực Việt Nam; chương trình nghệ thuật truyền thống cũng sẽ được kết hợp trong hoạt động này, tạo một hiệu ứng rất tốt tại kinh đô điện ảnh Hollywood”.