Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Houthi tung đòn trả đũa sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách khủng bố

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng Houthi ở Yemen hôm 17/1 tuyên bố đã thực hiện "cuộc tấn công trực tiếp" bằng tên lửa vào tàu chở hàng Genco Picardy thuộc sở hữu của Mỹ ở vịnh Aden.

Nhóm Houthi đã có phản ứng cứng rắn khi tuyên bố sẽ không từ bỏ việc tấn công các tàu thuyền của Israel, đồng thời cảnh báo coi tất cả các tàu thuyền của Mỹ và Anh tham gia vào hành động gây hấn với Yemen là những mục tiêu thù địch.

RT đưa tin, người phát ngôn của Houthi Yahya Saree hôm 17/1 tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công tàu chở hàng Genco Picardy thuộc sở hữu của Mỹ ở Vịnh Aden.

Houthi tiếp tục cảnh báo tấn công tàu hàng của Mỹ ở Biển Đỏ. Ảnh: RT
Houthi tiếp tục cảnh báo tấn công tàu hàng của Mỹ ở Biển Đỏ. Ảnh: RT

Cụ thể, lực lượng hải quân Houthi tấn công tàu chở hàng Genco Picardy thuộc sở hữu và do Mỹ vận hành bằng máy bay không người lái ở Vịnh Aden. Vụ tấn công đánh dấu lần thứ hai trong tuần này lực lượng được Iran hậu thuẫn nhắm vào tàu Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), không ai trên tàu Genco Picardy bị thương dù con tàu bị một số hư hại. Con tàu vẫn có thể di chuyển để tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ phát cảnh báo đến các tàu buôn của nước này, khuyên họ tránh xa phần phía nam biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, Reuters ngày 17/1 cho biết giới chức Mỹ đã đưa lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen trở lại danh sách các tổ chức khủng bố nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công trên Biển Đỏ.

Theo các quan chức Mỹ, với việc bị đưa vào danh sách “Các tổ chức khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt”, lực lượng Houthi sẽ không thể tiếp cận các nguồn tài trợ và vũ khí để tấn công tàu thuyền qua lại tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Đỏ.

Đáp trả động thái mới nhất của Washington, lực lượng Houthi tuyên bố "sẽ không ngần ngại nhắm vào tất cả nguồn đe dọa ở Biển Đỏ và biển Ả Rập trong quyền hợp pháp nhằm bảo vệ Yemen và tiếp tục hỗ trợ người dân Palestine bị đàn áp".

Trước đó, hôm 15/1, Houthi cũng sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm tấn công tàu chở hàng Gibraltar Eagle do Mỹ sở hữu và vận hành đang hoạt động ở vùng biển phía đông nam TP Aden, Yemen. Tuy nhiên, tàu Gibraltar Eagle cho biết, không ai bị thương vong hay thiệt hại sau vụ tấn công, và tiếp tục hải trình.

Căng thẳng ở Biển Đỏ cản trở thương mại toàn cầu

Theo hãng tin AFP, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala hôm 17/1 nhận định, thương mại toàn cầu năm 2024 kém lạc quan hơn do chịu ảnh hưởng từ bất ổn leo thang tại Biển Đỏ.

Thương mại toàn cầu năm 2024 kém lạc quan hơn do chịu ảnh hưởng từ bất ổn leo thang tại Biển Đỏ. Ảnh: RT
Thương mại toàn cầu năm 2024 kém lạc quan hơn do chịu ảnh hưởng từ bất ổn leo thang tại Biển Đỏ. Ảnh: RT

Phát biểu với các phóng viên tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WTO cho biết, căng thẳng địa chính trị xấu đi, tình hình gián đoạn mới phát sinh ở Biển Đỏ, kênh đào Suez và kênh đào Panama khiến bức tranh thương mại toàn cầu kém lạc quan hơn.

Trước khi xung đột Hamas-Israel nổ ra vào tháng 10/2023, WTO dự báo thương mại toàn cầu tăng trưởng 0,8% trong năm 2023 và 3,3% trong năm 2024. Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại WEF, bà Okonjo-Iweala cảnh báo tốc độ tăng trưởng của năm 2024 có thể sẽ thấp hơn do đối mặt nguy cơ gián đoạn thương mại tại Biển Đỏ.

Kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng nổ vào tháng 10/2023, Houthi đã tiến hành hơn 100 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các mục tiêu ở Israel và Biển Đỏ, làm gián đoạn giao thông trên tuyến đường vận chuyển quan trọng giữa châu Âu và châu Á.

Cho tới nay, nhiều hãng vận tải lớn buộc phải cho tàu đi vòng quanh mũi Hảo Vọng, phía Nam châu Phi, khiến cho hành trình kéo dài thêm từ 10-14 ngày và tăng chi phí ít nhất là 15%.

“Biển Đỏ là một trong những huyết mạch quan trọng nhất của thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng toàn cầu, song lại đang trong tình trạng tê liệt” - Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc nói với hãng tin Reuters, đồng thời cảnh báo tình trạng gián đoạn tại tuyến đường vận tải huyết mạch này có thể sẽ kéo dài ít nhất vài tháng.

Giới chuyên gia kinh tế ngày càng lo ngại rằng nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới có thể phải hứng chịu suy thoái trong năm nay. Họ lo ngại rằng các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ chỉ giảm lãi suất ở mức khiêm tốn, làm tăng thêm chi phí sinh hoạt mà hàng triệu hộ gia đình đang phải đối mặt.

Giá cước vận tải biển đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 12/2023, trong khi các hãng bảo hiểm thông báo phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với các chuyến hàng qua Biển Đỏ cũng đang tăng chóng mặt.

Ông Amin Nasser - Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ quốc gia Aramco của Ả Rập Saudi, cảnh báo, các cuộc tấn công kéo dài của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ có nguy cơ dẫn đến tình trạng thiếu tàu chở nhiên liệu.

“Mức độ ảnh hưởng đối với các tàu chở dầu trong ngắn hạn không nhiều, song nếu tình trạng khủng hoảng tại Biển Đỏ kéo dài, điều này có thể làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu mỏ tại khu vực”- ông Nasser nói với hãng tin Reuters.