Nhiệm vụ trọng tâm
Mặc dù năm 2016, huyện Phú Xuyên có chỉ số CCHC đứng 30/30 quận, huyện của TP nhưng sau thời gian dài nỗ lực, năm 2020, Phú Xuyên đã bứt phá và xếp thứ 14/30 quận, huyện. Đến năm 2021 và 2022, chỉ số CCHC của Phú Xuyên ở vị trí 18/30 quận, huyện; do thiếu quyết liệt, năm 2023, Phú Xuyên lại xếp thứ 30/30 quận, huyện về chỉ số CCHC (chỉ số PAR-INDEX).
Để khắc phục tồn tại, năm 2024, Phú Xuyên phấn đấu đưa chỉ số PAR-INDEX trở lại nhóm quận, huyện khá của TP; mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt trên 95%... Nhận thấy rõ tồn tại, bất cập của năm 2023, qua kiểm tra, đánh giá của TP về chỉ số CCHC đã chỉ rõ, Phú Xuyên có 15 tiêu chí bị trừ điểm, dẫn tới các chỉ số PAR-INDEX thấp.
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính chia sẻ, công tác CCHC trên địa bàn huyện năm 2023 còn một số hạn chế, như công tác chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt; việc giải quyết hồ sơ TTHC còn tình trạng quá hạn trên phần mềm; tiến độ chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập và tỷ lệ giảm chi trực tiếp ngân sách cho đơn vị sự nghiệp chưa bảo đảm chỉ tiêu TP giao…
Để thực hiện tốt công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu thực tế, từ đầu năm 2024, huyện và các xã, thị trấn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến trong công tác CCHC. Tiếp tục áp dụng các sáng kiến có hiệu quả từ năm 2023 với mô hình “TTHC trả kết quả ngay”; mô hình “3 tại nhà” áp dụng TTHC lĩnh vực người có công; mô hình “Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt”.
Triển khai rà soát, nhân rộng các mô hình trên địa bàn huyện năm 2024 như: mô hình “Cấp bản sao chứng thực giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, giấy chứng nhận khuyết tật, thẻ bảo hiểm y tế và trả kết quả tại nhà cho người dân”; mô hình tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; mô hình thôn thông minh và nhiều sáng kiến khác.
Các sáng kiến trên đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân, tổ chức. Nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ đội ngũ công chức, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC.
Huyện tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại trên toàn địa bàn, quyết liệt thực hiện số hóa hồ sơ TTHC. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 với quyết tâm cao, xuyên suốt từ huyện tới cơ sở, góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết TTHC. Triển khai tự khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc huyện năm 2024.
Thường xuyên lấy ý kiến người dân
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính cho biết, ngoài các giải pháp trên, huyện và các xã còn thường xuyên lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Đồng thời, chú trọng các lĩnh vực, thủ tục liên quan đến xây dựng, đất đai, y tế, giáo dục và các dịch vụ thiết yếu liên quan đến người dân.
Anh Nguyễn Văn Chung, thôn Đồng Vinh, xã Chuyên Mỹ chia sẻ, do đặc thù công việc nên thường xuyên đi làm ăn ở xa, trước đây anh thường xuyên phải nghỉ cả ngày để giải quyết TTHC. Hiện nay xã Chuyên Mỹ đã triển khai nộp hồ sơ trực tuyến, rất thuận lợi và hiệu quả khi giải quyết các thủ tục nên người dân rất hài lòng.
Chủ tịch UBND xã Phượng Dực Nguyễn Văn Hoa cho hay, thực hiện chỉ đạo của huyện, bộ phận Một cửa cùng trang thiết bị của xã đã duy trì hoạt động phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết công việc, kiểm soát TTHC trên hệ thống máy rồi trả kết quả cho công dân. Qua đó, xác định 100% TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định.
Thời gian qua, UBND huyện và các xã tiếp tục rà soát ban hành quy trình nội bộ, phân công nhiệm vụ theo từng bộ phận, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả để làm căn cứ đánh giá thi đua. Huyện tiếp tục xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, phấn đấu năm 2024 cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện, đạt 100%.
Thời gian tới, huyện Phú Xuyên tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, giải quyết thủ TTHC cho tổ chức, công dân theo quy định. Giảm thiểu thời gian, chi phí, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.
Tăng cường công tác kiểm soát TTHC, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về quy định hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân.
“Đồng thời, tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại. Sử dụng hiệu quả phần mềm ứng dụng, đặc biệt trong giải quyết TTHC. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc qua hệ thống thông tin báo cáo, quản lý văn bản và điều hành tập trung của TP…” - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính nhấn mạnh.