Huyện Thanh Oai phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè 2022

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, huyện Thanh Oai luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo mọi điều kiện để trẻ em hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt có cơ hội bình đẳng phát triển về mọi mặt.

Sáng 30/5, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Thanh Oai tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, khai mạc hè năm 2022 và trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện năm 2022.

Lãnh đạo huyện Thanh Oai trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 
Lãnh đạo huyện Thanh Oai trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 

Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 được phát động với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Đồng thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống, học tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi, những công dân tương lai có ích cho xã hội.​

Những phần quà trao tặng là sự động viên kịp thời đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên vượt khó 
Những phần quà trao tặng là sự động viên kịp thời đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên vượt khó 

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình cho biết, trên địa bàn hiện có 57.240 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm khoảng 26% tổng dân số toàn huyện. Trong đó 451 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ khuyết tật; trẻ mồ côi cả cha và mẹ; trẻ bị bỏ rơi; trẻ mắc bệnh hiểm nghèo thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo). Ngoài ra, số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 1.275 trẻ.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc do các em thiếu nhi huyện Thanh Oai biểu diễn tại lễ phát động
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc do các em thiếu nhi huyện Thanh Oai biểu diễn tại lễ phát động

Trong những năm qua, huyện Thanh Oai luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, luôn dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo, bồi dưỡng, phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai của đất nước. Cùng với đó, huyện thực hiện tốt các chương trình, chính sách về trẻ em, đặc biệt chú trọng, tạo mọi điều kiện để trẻ em hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt có cơ hội bình đẳng phát triển về mọi mặt.

“Tháng hành động vì trẻ em là cơ hội để chúng ta nhìn lại những kết quả công tác chăm sóc trẻ em trong thời gian qua, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về trẻ em và trách nhiệm đối với trẻ em” - ông Nguyễn Khánh Bình nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Khánh Bình cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo giáo dục cho trẻ, để mỗi trẻ em có những ngày sống vui tươi hơn, các em trưởng thành trong một môi trường tốt hơn bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Cụ thể là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và vận động xã hội, thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch và chương trình hành động của TP và huyện về phòng, chống xâm hại, bạo lực, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

Đặc biệt là chú trọng dạy cho trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, biết tự phòng tránh tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về trẻ em và trách nhiệm đối với trẻ em được huyện Thanh Oai chú trọng thực hiện.
Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về trẻ em và trách nhiệm đối với trẻ em được huyện Thanh Oai chú trọng thực hiện.

Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông và tiếp cận, sử dụng dịch vụ bảo vệ trẻ em thông qua Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; tuyên truyền nhận thức cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

Đối với các trường và địa phương tổ chức bàn giao và tiếp nhận trẻ tham gia sinh hoạt hè khi kết thúc năm học 2021-2022, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ hè bảo đảm an toàn cho mọi trẻ em. Đoàn thanh niên các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích để mọi trẻ em trên địa bàn dân cư được tham gia.

Cùng với việc vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ trẻ em các cấp  và đầu tư các công trình phúc lợi, sân chơi dành cho trẻ em, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em, xoá bỏ lao động trẻ em.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, duy trì các lớp năng khiếu văn hóa, văn nghệ, góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài; tổ chức các câu lạc bộ, các diễn đàn, tạo điều kiện cho trẻ em nói lên ước mơ, nguyện vọng của mình.

Nhân dịp này, huyện Thanh Oai trao tặng 100 suất quà với tổng giá trị 70 triệu đồng cho 100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện.