Iran phóng vệ tinh, Mỹ "quả quyết" liên quan tới tên lửa đạn đạo

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran tuyên bố sẽ phóng vệ tinh mới vào quỹ đạo hôm nay.

Iran sẽ phóng một vệ tinh lên quỹ đạo vào hôm nay (9/2), Reuters dẫn lời một bộ trưởng nước này cho biết. Động thái mà Washington cho là vỏ bọc để Tehran phát triển tên lửa đạn đạo.  

Theo cơ quan thông tấn IRIB, vệ tinh Zafar sẽ được đưa lên quỹ đạo hôm nay từ khu vực Semnan với tốc độ 7.400 km, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi cho biết.

Iran phóng vệ tinh, Mỹ "quả quyết" liên quan tới tên lửa đạn đạo - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Iran đã thực hiện ít nhất hai vụ phóng vệ tinh vào năm ngoái, tuy nhiên đều không thành công.

Trong khi đó, Mỹ khẳng định quan ngại rằng công nghệ đạn đạo tầm xa được sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo, cũng đồng thời được Iran sử dụng để phóng đầu đạn hạt nhân. Tehran phủ nhận rằng hoạt động phát triển vệ tinh là vỏ bọc cho quá trình xây dựng tên lửa, đồng thời phủ nhận việc theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump, đã tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau khi Washington năm 2018 rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) giữa Iran và nhóm P5+1 theo đó cho phép Iran được gỡ bỏ trừng phạt đổi lấy việc kiềm chế chương trình hạt nhân.

Căng thẳng giữa hai bên đã gia tăng lên đỉnh điểm thời gian qua, khi Mỹ ám sát Tướng Iran Qassem Soleimani trong một cuộc không kích tại Baghdad vào ngày 3/1. Iran đã trả đũa bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.