Gián đoạn hoạt động hậu cần toàn cầu
Khoảng hơn 400 tàu container phải xếp hàng chờ lưu thông qua kênh đào Suez, khi siêu tàu Ever Given mắc cạn, gây ra tình trạng tắc nghẽn tại một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới trong gần một tuần.
Trước đó, ngày 23/3, siêu tàu container Ever Given, dài 400m, rộng 59m đang trên hải trình từ Tanjung Pelapas của Malaysia đến cảng Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez. Đến ngày 29/3, tàu container khổng lồ mới được giải cứu và giao thông trên kênh đào Suez hoạt động trở lại.
Các chuyên gia nhận định, ảnh hưởng của vụ tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez đến hoạt động vận tải đường biển toàn cầu là rất lớn. Đặc biệt, dòng chảy thương mại giữa châu Á và phương Tây vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Sự gián đoạn do Ever Given gây ra đã ảnh hưởng đến lĩnh vực hậu cần vào thời điểm hơn một nửa lưu lượng tàu thuyền trên toàn cầu hoạt động muộn hơn so với dự kiến, do tác động của tình trạng thiếu nhân lực gây ra bởi sự cố coronavirus bắt đầu từ năm 2020.
“Logistics mất trật tự từ trước vụ việc kênh Suez và nguy cơ ùn ứ tàu ở các cảng châu Âu sẽ làm phức tạp hơn nữa quá trình đưa container xuất khẩu ngược về châu Á”, Lothar Thoma - Giám đốc điều hành hàng không và đường biển tại Công ty Gebrueder Weiss có trụ sở Áo cho hay.
Ông Thoma cũng lưu ý: “Tình thế càng thêm tiến thoái lưỡng nan khi hàng triệu người Mỹ sẽ sớm nhận khoản hỗ trợ trị giá 1.400 USD, kéo theo nhu cầu hàng hóa tiêu dùng châu Á tại Mỹ tăng mạnh. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh vận chuyển container trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ gia tăng”.
Các cảng châu Âu đối mặt “tình trạng lộn xộn”
Theo ông Alan Murphy - Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence - công ty phân tích và dữ liệu hàng hải, sau khi tàu Ever Given được giải phóng, số lượng tàu lưu thông qua kênh đào Suez lên tới 75 tàu, cao hơn mức thông thường chỉ từ 40 - 50 tàu mỗi ngày.
Ông Murphy cho rằng điểm tắc nghẽn tiếp theo sau sự cố tại kênh đào sẽ là tại các cảng chủ chốt ở châu Âu. Theo ông, hoạt động tại các cảng này sẽ chỉ bình thường trở lại sau từ 3 đến 4 tuần tới.
Các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á. Ảnh: AP |
Những tàu có điểm đến châu Âu đi qua kênh đào Suez dự kiến tới nơi cùng lúc trong tuần này, vài ngày sau đó là nhóm chọn đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở châu Phi.
Hầu hết các cảng biển lớn tại châu Âu đều cho biết, công tác chuẩn bị "làn sóng" tàu container cập cảng đã được đẩy lên mức cao nhất.
Theo tờ Business Insider, tính tới cuối tuần trước, cảng biển lớn nhất châu Âu ở Rotterdam đã đếm được 59 con tàu đang trên đường tới đây.
Các cảng Tây Ban Nha cũng lập kế hoạch dự phòng trong tuần này đề phòng phải đón lượng tàu nhiều hơn thường lệ.
Valenciaport - công ty quản lý cảng lớn nhất tại Tây Ban Nha, thông báo sẽ hoạt động thêm 3 giờ mỗi ngày kể từ tuần tới để bốc dỡ khoảng 24.000 container. “Chúng tôi thật may mắn vì tình trạng tê liệt giao thông tại kênh đào Suez chỉ kéo dài 6 ngày. Chúng tôi ước tính sẽ mất 10 ngày hoặc phải đến 2 tuần mới giải tỏa hết số lượng tàu ùn ứ sau sự cố trên”, lãnh đạo Valenciaport nói với Financial Times.
Tại Hamburg, cảng biển lớn nhất của Đức, công ty xử lý container Hamburger Hafen und Logistik đang chuẩn bị thuê thêm diện tích 100.000 m2 để lưu container. Trong khi đó, các xe tải chở hàng xuất khẩu được hướng dẫn không đến sớm hơn 48 giờ trước khi tàu xuất khẩu đến.
Trong khi đó, cảng Piraeus (Hy Lạp) đã bắt đầu xử lý hàng hóa suốt ngày đêm và sẽ tiếp tục duy trì điều này nếu cần thiết. Dimitris Chrysochoidis - một tài xế xe tải tại cảng Piraeus, cho biết: “Công việc của chúng tôi đã bị chậm lại trong những ngày qua do tắc nghẽn tại kênh Suez. Các tàu sẽ đến cảng cùng một lúc, vì vậy chúng tôi sẽ phải làm việc liên tục để giải phóng hàng hóa càng sớm càng tốt”.
Trong khi đó, các nhà khai thác vận tải biển châu Á đang đẩy mạnh đàm phán với ban quản lý các cảng chủ chốt tại châu Âu, để đảm bảo chỗ neo đậu cho các tàu sau sự cố ở Suez.
Tuy vậy, các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á.
Li Jianhui - Giám đốc chiến lược và vận hành tại công ty China Merchants Port Holdings, đã cảnh báo về lượng containter đáng kể đang tập trung tại các cảng ở châu Âu. Ông Li Jianhui ước tính cứ 3,5 container đi từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ thì chỉ có 1 container quay đầu trở lại.