Khi ký túc xá sinh viên bị biến tướng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, nhiều người dân sinh sống ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy bức xúc trước hàng loạt sai phạm đã và đang diễn ra tại khu Ký túc xá (KTX) Thăng Long.

Theo đó, nhiều hạng mục trong dự án KTX Thăng Long do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư đang biến tướng thành nhà hàng, quán café, phòng tập thể hình… Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư ngang nhiên biến dự án KTX cho sinh viên (SV) thuê thành chung cư nhằm trục lợi.

Sai phạm chồng sai phạm

Có mặt tại khu KTX Thăng Long, chúng tôi thấy hàng loạt quán ăn, quán café mọc lên san sát trong khuôn viên KTX. Ngay cổng vào, nguyên cả tầng 1 của một khu nhà có diện tích khoảng 500m2 được chủ đầu tư cho thuê làm phòng tập thể hình, tiếng nhạc rầm rầm gây bức xúc đối với người dân khu vực. Các ki ốt ở tầng 1 của các tòa nhà còn được cho thuê để kinh doanh nhà hàng, quán café, một số lô đất phía ngoài được chia lô, xây dựng ki ốt cho thuê. Bà Nguyễn Thị Th., một người dân bày tỏ bất bình: “Phòng tập thể hình từ sáng đến tối lúc nào cũng bật nhạc inh tai nhức óc. Người già chúng tôi mất ngủ, trẻ nhỏ thì mất đi không gian yên tĩnh để học tập. Ngoài ra, việc kinh doanh quán xá ở khu KTX này cũng bát nháo, gây mất an ninh trật tự. Thế nhưng không hiểu sao chính quyền vẫn làm ngơ?”.
Khu Ký túc xá Thăng Long, nơi xảy ra hàng loạt sai phạm.	 	Ảnh: Lê Đạt
Khu Ký túc xá Thăng Long, nơi xảy ra hàng loạt sai phạm. Ảnh: Lê Đạt
Được biết, năm 1998, Công ty Thăng Long được UBND TP chấp thuận cho làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu, lập và thực hiện dự án xây dựng KTX SV tại Hà Nội. Ngày 15/12/2000, UBND TP đã chấp thuận cho Công ty đầu tư xây dựng KTX SV tại quận Cầu Giấy. Mục đích đầu tư là xây dựng khu KTX đáp ứng yêu cầu về nhà ở nội trú cho SV các trường đại học và cao đẳng đang theo học ở Hà Nội. Các hạng mục chủ yếu là xây 4 nhà KTX 5 tầng, 3 nhà KTX kết hợp dịch vụ 3 tầng, xây dựng đường giao thông phục vụ dân sinh của khu vực, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 34,4 tỷ đồng, diện tích gần 11.000m2 tại phường Dịch Vọng Hậu. Đến ngày 22/5/2002, UBND TP đã chấp thuận việc điều chỉnh quy mô 2 khối nhà 5 tầng thành 10 tầng.

Sau đó, Công ty Thăng Long đã giao 514m2  đất quy hoạch xây dựng nhà 10 tầng cho chủ đầu tư thứ phát là Công ty Sông Đà 1 để thu hơn 3,9 tỷ đồng (2,8 triệu đồng/m2 đất dự án)... HĐQT Công ty còn chuyển giao 139 căn hộ cho 139 khách hàng để thu số tiền hơn 51 tỷ đồng (đơn giá trung bình 5,5 triệu đồng/m2). Đến nay, các khách hàng đã nhận bàn giao và sử dụng căn hộ trái với mục đích sử dụng đất của dự án là khu KTX cho SV thuê.

Công ty Thăng Long cũng đã xây xong các khối nhà khác với tổng mức đầu tư khoảng 56 tỷ đồng, trong đó, dự kiến vốn thu góp của các hộ là 51 tỷ đồng. Hầu hết các căn hộ đã được bàn giao để ở không đúng với mục đích ban đầu. Chỉ còn một khối nhà B3 (6 tầng - 20 hộ) và B7 (10 tầng - 36 hộ). Diện tích đất của nhà B3, B7 chỉ chiếm 19% diện tích đất do Công ty xây dựng, diện tích sàn xây dựng phục vụ chỗ ở cho SV là 22% so với tổng diện tích sàn. Đối với chủ đầu tư thứ phát là Công ty Sông Đà 1, sau khi nhận bàn giao 514m2 đất cũng đã huy động vốn xây dựng một khối nhà 10 tầng 2 đơn nguyên B4, B5 với 54 căn hộ để chuyển giao cho chủ đầu tư thu số tiền 17,9 tỷ đồng, trong khi quyết toán công trình là 15,7 tỷ đồng bao gồm cả chi phí hạ tầng chuyển nhượng là 3,9 tỷ đồng. Hiện nay, 2 khối nhà này cũng được chuyển giao cho các hộ có góp vốn sử dụng để ở...

Bao giờ xử lý dứt điểm?

Trước hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư dự án KTX Thăng Long, ngày 24/7/2006, Sở TNMT và Nhà đất (nay là Sở TN&MT) đã có Văn bản số 2709/TNMTNĐ-KH với nội dung: Kết luận của Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo, yêu cầu Công ty Thăng Long, Công ty Sông Đà 1 thu hồi các quyết định bàn giao căn hộ cho các hộ góp vốn vào sử dụng để ở, đưa các khối nhà của dự án vào sử dụng đúng mục đích, xử lý các hợp đồng huy động vốn theo quy định của pháp luật; nộp vào ngân sách các khoản tiền chênh lệch giữa chi phí thực tế đầu tư cơ sở hạ tầng với số tiền thu được… Tuy nhiên, hiện đã hơn 8 năm trôi qua, nhiều căn hộ trong khu KTX Thăng Long vẫn chưa được đưa vào sử dụng đúng mục đích như chỉ đạo của UBND TP. Thông tin phóng viên thu thập được cho thấy, thực tế hiện nay, một căn hộ 77m2 khu KTX được rao bán với giá 1,5 tỷ đồng đến hơn 2 tỷ đồng.

Liên quan đến tình trạng diện tích mặt tiền KTX bị chiếm dụng để kinh doanh, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Quang Lợi – Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho rằng, việc kinh doanh mặt tiền tầng 1 KTX Thăng Long là có. Tuy nhiên, về trách nhiệm của chính quyền trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý, ông Lợi nói: “Đó là những vi phạm tồn tại có từ trước đó, khi tôi chưa làm Phó Chủ tịch UBND phường”.

Về những sai phạm của Công ty Thăng Long xảy ra tại KTX, ông Lợi đưa ra lý do, phường không quản lý hồ sơ về vụ việc này. Cũng theo ông Lợi, hiện, người dân tại KTX vẫn chưa thể đăng ký hộ khẩu thường trú, không được thành lập tổ dân phố... Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND, người dân đã kiến nghị lên quận nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Về phòng tập thể hình tại tầng 1 KTX, hàng ngày tiếng nhạc gây náo loạn khu vực, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh, ông Vũ Quang Dương – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu khẳng định, chưa nhận được phản ánh của người dân, và cho biết sẽ cử Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách văn hóa – xã hội kiểm tra và có công văn trả lời sau…

Sai phạm của Công ty Thăng Long đã rõ nhưng nhiều năm qua, việc xử lý trách nhiệm của đơn vị này vẫn còn bỏ ngỏ. Và hiện nay, khu KTX vẫn đang đứng trước nguy cơ tiếp tục bị chiếm dụng, cho thuê, sử dụng sai mục đích. Đề nghị các cấp chính quyền quận Cầu Giấy cùng phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm này.