Khởi tố vụ án tài xế container tông hàng loạt xe máy khi dương tính với ma túy

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua 2 lần kiểm tra, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ, kết quả cho thấy tài xế Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.

Tài xế Phạm Thành Hiếu (trái) và hiện trường vụ tai nạn chiều 2/1/2019
Ngày 3/1, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ Thạnh Đức, huyện Bến Lức) để tiếp tục điều tra về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng chiều 2/1 tại huyện Bến Lức, Long An.
Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 15h30 ngày 2/1, Hiếu điều khiển xe container BKS 62C-043.48 chạy từ Long An đi TP Hồ Chí Minh. Khi đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An đã tông nhiều phương tiện đang chờ đèn đỏ. Hậu quả, 3 người chết tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người bị thương được đưa đi cấp cứu (trong đó có nhiều người thương nặng), làm hư hỏng 21 xe máy.
Sau khi gây tai nạn Hiếu bỏ trốn đến gần 23 giờ cùng ngày mới ra trình diện. Sáng cùng ngày (3/1), Hiếu đã được cơ quan Cảnh sát điều tra đưa đến Bệnh viện để tiến hành xét nghiệm máu. Qua 2 lần kiểm tra, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ, kết quả cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác. Về nồng độ cồn, lần xét nghiệm đầu tiên Hiếu có nồng độ cồn cao, lần xét nghiệm thứ hai thì lượng cồn đã giảm.
Theo tường trình của Phạm Thành Hiếu, trưa 2/1, tài xế này đến nhà người quen để dự tiệc và uống rượu bia. Sau đó, Hiếu tới nhà máy xay xát ở TP Tân An (Long An) để điều khiển xe đầu kéo container chở gạo đi TP Hồ Chí Minh. Khi xe chạy đến khu vực gần hiện trường vụ tai nạn thì bộ phận phanh có trục trặc, không thể xử lý để dừng xe được.
Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần gửi Bộ Giao thông vận tải, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe container BKS 62C-043.48, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, năm sản xuất 2015, tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn (70%) (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).
Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe container 62C-043.48 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Về tình trạng chung hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Khi kiểm tra hiệu quả phanh áp suất khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe tai nạn). Có tiếng rò gỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.