Nhầm lẫn khái niệm
Những ngày gần đây dấy lên một số dư luận trái chiều về việc Sở GTVT Hà Nội chậm trễ thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh luồng tuyến, dẫn đến kéo dài tình trạng xe khách đi xuyên tâm TP, gây ùn tắc giao thông. Để rộng đường dư luận, chiều 18/10, Sở GTVT Hà Nội đã có buổi họp báo, thông tin chính thức về vấn đề này.
Xe khách xuyên tâm trên trục QL6 trước đây, nay đã được điều hướng lên vành đai 3 để tránh gây ùn tắc giao thông. Ảnh Ngọc Hải |
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang, xe khách đi xuyên qua khu vực trung tâm TP mới thực sự là đi xuyên tâm. Hiện nay toàn bộ các hướng tuyến vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh Đông - Tây - Nam - Bắc đi, đến, quá cảnh tại Hà Nội đều đã được điều hướng theo các đường vành đai. Cụ thể, toàn bộ xe khách liên tỉnh di chuyển theo các tuyến QL: 1A, 2, 3, 5, 5B, 6, Đại lộ Thăng Long, nếu đi qua địa bàn trung tâm TP đều phải
Hà Nội hiện có 5 bến xe chính gồm: Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, kết nối với 41 tỉnh, TP; tần suất hoạt động VTHK liên tỉnh: 4.915 nốt, 140.411 chuyến/tháng; phục vụ bởi 4.738 phương tiện của 450 DN, trong đó riêng Hà Nội có 61 DN với 1.016 phương tiện. |
chuyển hướng lên đường Vành đai 3 hoặc qua các vành đai 2, 2,5. “Không còn bất cứ một tuyến VTHK liên tỉnh nào đi qua trung tâm TP nữa” - ông Quang khẳng định.
Cũng theo ông Quang, tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường nội đô TP xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không chỉ từ xe khách xuyên tâm. Đến nay, Sở GTVT cùng các ban, ngành của TP vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp căn cơ để mở rộng mạng lưới, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Không có tiêu cực trong điều chỉnh luồng tuyến
Đối với những ý kiến cho rằng có tiêu cực trong việc phân bổ luồng, nốt xe khách vế các bến xe trên địa bàn TP, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được bất cứ ý kiến, kiến nghị nào từ phía các DN, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải. Đối với trường hợp cụ thể mà dư luận quan tâm là Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Nước Ngầm, ông Hà Huy Quang cho hay, sự chênh lệch về số lượng tuyến, nốt giữa 2 bến xe này đã có từ rất lâu và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ, Bến xe Mỹ Đình rộng hơn 3,5ha, trong khi đó Bến xe Nước Ngầm chỉ rộng 1,7ha, do khả năng đáp ứng khác nhau nên đương nhiên số lượng tuyến, nốt phải khác nhau. Ngoài ra, việc điều chỉnh luồng tuyến không đơn thuần là bớt chỗ nhiều thêm vào chỗ ít mà phải dựa trên phương án tổng thể, song hành tính toán khả năng đáp ứng cũng như nhu cầu hành khách của toàn bộ 5 bến xe lớn trên địa bàn TP.
Ngày 10/10 vừa qua, Sở cũng đã báo cáo lên UBND TP Hà Nội và được chấp thuận kéo dài thêm thời hạn thực hiện quy hoạch luồng tuyến.
Phát triển hạ tầng, hạn chế phương tiện cá nhân
Tại buổi họp báo, ông Hà Huy Quang tiết lộ, hiện tuyến Vành đai 3, đoạn từ Mai Dịch - cầu Thăng Long đã được khởi công, dự kiến hoàn thành xong trong năm 2017. Khi hoàn thành đoạn tuyến này với 6 làn xe chạy, Bộ GTVT sẽ tiến hành xây cầu cạn nối thông nút giao Mai Dịch - QL32 đến cầu Thăng Long, giải tỏa tối đa áp lực giao thông cho khu vực này.
Về lâu dài, khi Quy hoạch GTVT Thủ đô được thực hiện, Hà Nội sẽ có 11 bến xe khách liên tỉnh, 4 tại khu vực Bắc sông Hồng, 7 tại Nam sông Hồng, quy mô từ 1,45 - 10ha, đủ năng lực đáp ứng VTHK liên tỉnh. Một số bến xe trong nội đô sẽ được chuyển hóa thành các bến trung chuyển, kết nối bằng mạng lưới VTHK công cộng. Tuy nhiên, đó là một quá trình phức tạp và tốn kém, không thể chỉ trong một vài năm có thể thực hiện xong mà cần một lộ trình chắc chắn để đảm bảo tính hiệu quả lâu dài và bền vững.