Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không để người dân kêu ca, phàn nàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Ất Mùi, ghi nhận tại các cơ quan chính quyền, sở, ban, ngành… của TP cho thấy, dù khối lượng công việc không nhiều, nhưng các phòng chuyên môn, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính (một cửa) đều đã bắt tay vào làm việc theo đúng quy định để phục vụ người dân, DN kịp thời nhất…

Ứng trực đúng giờ

Sáng Mùng 8 Tết Ất Mùi (tức 26/2) tại bộ phận "một cửa" UBND quận Ba Đình, 7 bàn tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính đều sẵn sàng phục vụ. Lượng khách vào giao dịch khá đông. Bà Đặng Thị Mai Linh (37 phố Hàng Hành, quận Hoàn Kiếm) đang làm thủ tục sang tên "sổ đỏ" căn nhà tại phường Đội Cấn (quận Ba Đình) cho biết: "Tôi được cán bộ hướng dẫn rất tận tình để chuẩn bị đầy đủ thủ tục, với thái độ lễ phép, không có gì đáng phàn nàn". Ngồi kế bên, chị Đặng Thị Hồng Loan đang kê khai xin cấp đăng ký kinh doanh tại 15 phố Đốc Ngữ (phường Liễu Giai) cũng chia sẻ, nhiều lần làm thủ tục hành chính (TTHC) tại đây, chị đều được phục vụ chu đáo.

 
Các đối tượng đặc biệt (người già, tàn tật...) được làm thủ tục tại bàn riêng, tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Gia Lâm.
Các đối tượng đặc biệt (người già, tàn tật...) được làm thủ tục tại bàn riêng, tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Gia Lâm.
Phó Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình Lương Xuân Dương cho biết: Từ đầu giờ sáng Mùng 6 Tết, mọi phòng, ban của quận đã làm việc bình thường, trong đó 100% cán bộ phòng "một cửa" ứng trực từ 8 giờ - 11 giờ 30 và 13 giờ 30 - 17 giờ theo đúng quy định. Riêng trong 2 ngày làm việc đầu năm (Mùng 6 - 7 Tết Ất Mùi), tại đây tiếp nhận 56 hồ sơ các loại, trong đó nhiều nhất là chứng thực hộ tịch, giấy khai sinh… Sang Mùng 8 - 9 Tết, lượng người dân đến làm thủ tục đã đông hơn. 

11 giờ 40 Mùng 8 Tết, dù không còn người dân nhưng tại bộ phận "một cửa" UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), 3 cán bộ vẫn đang giải quyết nốt hồ sơ đã nhận từ sáng. Chị Dương Thị Thu Hương (cán bộ tiếp nhận tại cửa số 2) cho biết: Lượng khách đến làm TTHC đầu xuân năm nay vắng hơn năm ngoái, nhưng chúng tôi vẫn duy trì ứng trực thường xuyên từ 7 giờ 30 - 12 giờ và 13 giờ 30 - 17 giờ hàng ngày. Trong 3 ngày làm việc đầu tiên, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận hơn 50 hồ sơ gồm chứng thực sao y bản chính, xác nhận sơ yếu lý lịch, tình trạng hôn nhân, khai sinh… "Các phòng, ban khác, nhất là những bộ phận chăm lo chế độ chính sách, phục vụ trước và sau Tết không được phép vắng mặt" - Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Nguyễn Thị Hồng Hạnh chia sẻ. 

Không đợi đến Mùng 6 mà ngay từ Mùng 2 và Mùng 4 Tết Ất Mùi, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) đã "khai bút" ký xác nhận chứng tử cho 2 trường hợp trong xã. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Bá Tạo, dù nghỉ Tết nhưng các bộ phận quan trọng trong xã như lãnh đạo UBND, công an, thanh tra xây dựng… đều bố trí 100% quân số thay nhau trực 24/24 giờ. Sáng mùng 4 Tết xã ra quân sản xuất nông nghiệp, HTX dịch vụ tổng hợp Cổ Bi họp triển khai gieo cấy vụ xuân. Những ngày qua, trung bình mỗi ngày, bộ phận "một cửa" tiếp nhận 10 trường hợp, chủ yếu là chứng thực văn bằng chứng chỉ…

Để kịp thời phục vụ DN, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các phòng chuyên môn và bộ phận "một cửa" sau Tết làm việc nghiêm túc từ 8 giờ 16 giờ 30 hàng ngày. "Thực tế các phòng, ban chỉ dành đầu giờ sáng Mùng 6 để chúc Tết nhau, sau đó bắt tay vào làm việc bình thường. Đến trưa Mùng 8 Tết, đa số cán bộ, nhân viên đã ăn cơm tại nhà bếp cơ quan" - ông Trần Bình Nghĩa - Trưởng bộ phận Tiếp nhận hồ sơ hành chính Sở Công Thương vui vẻ nói. Trong 3 ngày đầu xuân, 3 cán bộ "một cửa" đã tiếp nhận hơn 30 hồ sơ của DN, cùng với một số DN xin được tư vấn. Các bộ hồ sơ đều được xem và hướng dẫn bổ sung ngay từ đầu, khi đã đầy đủ thì cán bộ mới tiếp nhận, tránh để DN đi lại nhiều lần.

Trang bị tốt nhất cho bộ phận “một cửa”

Thực tế không chỉ mỗi dịp Tết, mà thời gian gần đây, hầu hết cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước của TP đều cố gắng đầu tư nhân lực, thiết bị tốt nhất cho bộ phận "một cửa" để kịp thời phục vụ người dân, DN. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính của phường Bách Khoa vừa được cải tạo khang trang, mỗi cán bộ riêng một máy tính, đáp ứng yêu cầu làm việc. Tại quận Ba Đình, cơ sở vật chất phòng "một cửa" cũng được đầu tư hiện đại.

Tuy nhiên, với khu vực ngoại thành, vẫn còn nhiều nơi thiếu thốn không chỉ về trang thiết bị mà cả mặt bằng trụ sở. Quy định một địa điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính rộng tối thiểu 40m2, song tại huyện Gia Lâm vẫn có 3 xã chưa đủ điều kiện này, vì trụ sở cũ nên quá chật chội. Giống tình cảnh một số xã khác, tại xã Cổ Bi có 4 cán bộ "một cửa" nhưng chỉ có 3 máy tính. Có những thời điểm nhu cầu tăng cao, 1 máy photocopy ở đây cũng bị quá tải. "Đặc biệt, chúng tôi muốn được trang bị thêm một máy tính đặt ngay khu vực cửa vào để người dân tra cứu thông tin, mong được nâng cấp hệ thống trang thiết bị để giúp cập nhật văn bản nhanh hơn" - Phó Chủ tịch UBND phụ trách bộ phận "một cửa" xã Cổ Bi Bùi Thế Dụng đề xuất.