Không đeo khẩu trang nơi công cộng: Chủ quan, thiếu tự giác

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đã bước sang ngày thứ 7 thực hiện quy định xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, trong bối cảnh dịch Covid-19 tái xuất trở lại với diễn biến hết sức phức tạp.

Mặc dù không ít trường hợp vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử phạt, song tình trạng người dân không đeo khẩu trang khi ra đường, đi chợ, đến các địa điểm công cộng, đông người… vẫn còn diễn ra.
Đi dọc nhiều tuyến đường của Thủ đô như Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Huỳnh Thúc Kháng, Láng Hạ… không khó để bắt gặp hình ảnh người đi xe đạp, xe máy vô tư không đeo khẩu trang. Tại nhiều công viên, vườn hoa công cộng như: Công viên Hòa Bình, vườn hoa Hàng Đậu, khu vực ven Hồ Tây… tình trạng người dân đi tập thể dục không đeo khẩu trang còn phổ biến hơn. Mặc dù những ngày qua, lực lượng chức năng các địa phương đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, thậm chí xử phạt một số trường hợp vi phạm nhưng dường như một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức chấp hành, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Đơn cử như tại quận Hoàn Kiếm, từ ngày 9/8 đến nay, công an quận và công an các phường trên địa bàn đã xử phạt gần 40 trường hợp cố tình không đeo khẩu trang nơi công cộng, với mức phạt từ 200.000 – 300.000 đồng/người. Tại quận Bắc Từ Liêm, trong ngày 10/8, các cơ quan chức năng của quận đã xử phạt 37 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng…
Không riêng chuyện đeo khẩu trang, việc lơ là quy định phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn trong tâm lý của không ít người dân. Thực tế, dù TP đã có lệnh cấm bán trà đá vỉa hè nhưng tình trạng lén lút bán hàng vẫn xảy ra, thậm chí ngồi bán công khai trên các tuyến phố Trần Cung, Đào Tấn… Rồi quán nhậu, bia hơi vẫn chật như nêm người mỗi buổi chiều, những nguyên tắc tối thiểu phòng, chống dịch bị lãng quên sau mỗi chầu bia…
Đợt dịch Covid-19 lần thứ hai này diễn biến khá phức tạp. TP Hà Nội đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng như tạo môi trường ổn định phát triển sản xuất, phục hồi nền kinh tế. Thế nhưng, những nỗ lực ấy sẽ không mang lại hiệu quả nếu người dân thiếu ý thức tự giác thực hiện các quy định phòng, chống dịch, điều mà lẽ ra mỗi người nên xác định phải làm tiên quyết vì chính bản thân và gia đình.
Như một lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai chia sẻ: “Phường đã cử lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở. Tuy nhiên, địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều trường hợp còn chấp hành kiểu đối phó nên việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng khá vất vả”. Thật đáng buồn khi việc bảo vệ sức khỏe cho mỗi người dân lại không xuất phát từ ý thức của bản thân mà vẫn phải dùng đến biện pháp hành chính!