Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên: Vui ít, lo vẫn nhiều

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau loạt bài phản ánh những bức xúc của cư dân khu đô thị mới (KĐTM) Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, báo Kinh tế & Đô thị đã được người dân chia sẻ niềm vui với những thông tin tích cực từ phía chủ đầu tư (CĐT).

Tuy nhiên, sau những tiếng thở phào nhẹ nhõm vẫn còn đó nhiều trăn trở, lo âu mà người dân muốn giãi bày.

Rằng “được vạ má đã sưng”

Ông Đinh Công Toán - Trưởng Ban quản trị (BQT) cụm dân cư 15, KĐTM Việt Hưng cho biết, ngày 14/10, CĐT là Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã chuyển khoản, tạm trả cho BQT 50% Quỹ bảo trì với số tiền 730 triệu đồng. Như vậy, sau 8 năm đằng đẵng đấu tranh để thành lập được và đại diện cho tiếng nói của người dân, BQT cụm 15 đã có kinh phí để tiến hành các hoạt động sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ đời sống cư dân. Mặc dù Quỹ bảo trì bị om giữ không phải vấn đề duy nhất gây khó khăn, bức xúc trong cuộc sống nhưng đó là khoản tiền vô cùng cần thiết ngay lúc này, khi mà hạ tầng khu dân cư đang xuống cấp nghiêm trọng, đơn vị vận hành mới được người dân lựa chọn chưa làm được gì nhiều vì thiếu kinh phí.
Cơ sở hạ tầng tại khu đô thị mới Việt Hưng đang xuống cấp nghiêm trọng.
Cơ sở hạ tầng tại khu đô thị mới Việt Hưng đang xuống cấp nghiêm trọng.
Trao đổi với chúng tôi, nhiều hội viên Chi hội Người cao tuổi cụm 15 buồn rầu chia sẻ, nền đường giao thông nội bộ nhiều chỗ sụt lún nghiêm trọng, nhà để xe tan hoang, dụng cụ phòng cháy chữa cháy thiếu trước hụt sau. Suốt 8 năm qua, CĐT và đơn vị vận hành cũ là Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) mặc dù khai thác mặt bằng, thu phí gửi xe, thu tiền thuê ki ốt nhưng không hề sửa sang, thậm chí các dụng cụ phòng cháy chữa cháy cũng không thèm giữ gìn, để thất lạc, hỏng hóc. Đến nay, muốn khôi phục hiện trạng hạ tầng, bổ sung phương tiện chẳng biết sẽ tốn kém bao nhiêu, Quỹ Bảo trì thì mới tạm trả một nửa, nửa còn lại chưa biết đến khi nào, mà HUD và HUDS thì tuyên bố chỉ bàn giao nguyên trạng chứ không hề có ý thức hỗ trợ sửa sang “mảnh ruộng đã bạc màu" dưới bàn tay "canh tác" của chính họ.

Mong muốn chính quyền gần dân hơn

Trong cuộc gặp gỡ gần 10 đại diện của cư dân cụm 15 mới đây, phóng viên rất vui vì báo Kinh tế & Đô thị đã có những chia sẻ kịp thời, được các bác cao niên trân trọng. Tuy nhiên, trong suốt quá trình sát cánh cùng người dân, chúng tôi luôn cảm nhận được một nỗi buồn mênh mang trong tâm tư họ. Đó là nỗi buồn pha chút tủi thân lẫn mong ngóng hướng về phía chính quyền phường Giang Biên, quận Long Biên - những cơ quan lẽ ra phải thấu hiểu và sớm có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhất để bảo vệ người dân.

Bà Hoàng Thúy Vân - Phó Chủ tịch phường Giang Biên khẳng định, phường luôn đứng về phía người dân, đã có nhiều động thái rõ ràng, dứt khoát với HUD và HUDS. Thế nhưng, hết cuộc họp này đến cuộc họp khác, hết văn bản nọ tới văn bản kia, tất cả hầu như không phát huy tác dụng thực tế. Trong khi đó, ông Hoàng Hải - cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Long Biên cũng cho rằng, quận không xa rời nguyện vọng của dân. Thế nhưng từ nguyện vọng, đề đạt, kiến nghị cho đến thành quả bước đầu ngày hôm nay, người dân các cụm 14, 15 KĐTM Việt Hưng đã phải vật lộn suốt 8 năm qua với bao thị phi, bức xúc.

Nay, với thực trạng xuống cấp của KĐTM, trước những chờ mong của người dân, liệu chính quyền sở tại có thể tìm biện pháp nào để hỗ trợ hay yêu cầu HUD và HUDS phải có trách nhiệm với người dân? Điều khiến chúng tôi đặc biệt lo lắng là các phương tiện phòng cháy chữa cháy đang “có cũng như không” tại KĐTM này, nếu chẳng may xảy ra sự cố hỏa hoạn, không biết người dân sẽ ứng phó thế nào? Nguyện vọng lớn nhất, nỗi mong mỏi nhất của người dân cụm 14, 15 KĐTM Việt Hưng lúc này là được thấy chính quyền phường Giang Biên, quận Long Biên tỏ rõ thái độ, có hành động thiết thực giúp đỡ, tiếp sức cho họ trong phần còn lại của chặng đường đi tìm lẽ phải.