Theo báo cáo của Sở Công Thương, xác định công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa liên thông là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, Sở Công Thương đã chỉ đạo, triển khai nhanh chóng, kịp thời theo quy định và chỉ đạo của Trung ương và Thành phố Hà Nội.
Việc tổ chức triển khai rà soát, thực hiện đơn giản hóa TTHC đạt hiệu quả cao; hoạt động tham mưu công bố TTHC và việc công khai TTHC được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm việc tiếp cận, thực hiện của tổ chức, cá nhân được đơn giản, thuận lợi.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nền nếp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Việc giải quyết TTHC được các cấp, các ngành quan tâm, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của Sở đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện TTHC được thực hiện đúng quy định.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được tập trung tăng cường. Việc thực hiện các quyết định ủy quyền giải quyết TTHC theo các ngành, lĩnh vực bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn giản hóa TTHC, mang lại lợi tích thiết thực nhất cho người dân được thụ hưởng.
Tuy nhiên, đại diện Sở Công Thương cũng nêu lên một số vấn đề hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Trong đó, về hệ thống thông tin giải quyết TTHC vận hành đã ổn định hơn, tuy nhiên một số TTHC mỗi khi khi cập nhật phần mềm lại bị thay đổi, về vai trò của người sử dụng, về lỗi chuyển bước thực hiện hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ, về thành phần hồ sơ việc liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia chưa cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ dẫn đến báo quá hạn giải quyết các bước trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cùng đó, TTHC có khối lượng hồ sơ trực tuyến toàn trình nhiều, tuy nhiên, nhiều khi hay bị tắc, nghẽn hệ thống, không kịp chuyển hồ sơ về Sở Công Thương, để Sở tiếp nhận hồ sơ kịp thời gian yêu cầu; vì vậy dễ phát sinh một số hồ sơ bị báo quá hạn trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…
Sở Công Thương cũng đề nghị Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị khắc phục các khó khăn, vướng mắc nêu trên giúp cho cán bộ thuận tiện trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ đúng thời gian theo quy định, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết TTHC của công dân.
Ghi nhận tại Sở Công Thương cho thấy, từ năm 2022 đến nay, Sở đã triển khai các hoạt động nhằm kiểm soát TTHC tại đơn vị. Trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện với các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành để tổ chức các nội dung liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC. Đồng thời, rà soát, đánh giá TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, rà soát đơn giản hóa TTHC, thông tin, tuyên truyền về kiểm soát TTHC…
Đoàn tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC tại các đơn vị theo Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 9/1/2024 của UBND TP Hà Nội về kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội. Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm kiểm tra.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại các đơn vị, Đoàn kiểm tra làm rõ kết quả đạt được, đề xuất các biện pháp hoặc kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân được kiểm tra kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn và thực hiện kiểm soát TTHC theo đúng quy định…