Kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/12, tại Hà Nội, Ban Liên lạc học sinh miền Nam T.Ư phối hợp với Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ học sinh miền Nam thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải. Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt.
Cách đây 65 năm, Hà Nội và một số tỉnh ở miền Bắc vinh dự được Bác Hồ và T.Ư Đảng, Chính phủ giao trọng trách tổ chức việc nuôi, dạy, đào tạo con em cán bộ, chiến sĩ, đồng bào miền Nam. Có 28 trường học sinh miền Nam đã được thành lập ở khu vực miền Bắc, trong đó trên địa bàn Hà Nội có 13 trường. Trong 21 năm, (1954 – 1975) đã có trên 32.000 người là con, em của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam được đưa ra miền Bắc nuôi dưỡng, học tập. Mặc dù lúc đó miền Bắc đang vô cùng khó khăn song Nhân dân miền Bắc vẫn dành những điều kiện tốt nhất cho việc nuôi dưỡng, đào tạo các thế hệ học sinh miền Nam…
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chúng ta tự hào là lớp người đã góp phần thực hiện nghiêm túc, xuất sắc Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ. Các thế hệ học sinh miền Nam dù ở bất cứ cương vị nào, dù ở nơi đâu luôn ghi nhớ công ơn của Đảng, Bác Hồ và tri ân, khắc sâu trong lòng những tình cảm ân tình, sự hy sinh, nhường cơm sẻ áo của Nhân dân miền Bắc. 65 năm qua kể từ ngày các học sinh miền Nam đặt chân lên đất Bắc, gần 45 năm kể từ ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, đến nay có thể khẳng định rằng Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc là một trong những mô hình giáo dục thành công của nền giáo dục và đào tạo cách mạng nước ta. Đó cũng là một trong những tinh hoa quý báu của nền giáo dục nước nhà. 
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt.
“Từ sự trưởng thành ở Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc, tôi cảm nhận, nhà trường hôm nay không chỉ cần dạy học sinh kiến thức, kỹ năng mà còn phải biết truyền cảm hứng, gợi mở tư duy. Ngành Giáo dục nước nhà đã có bước trưởng thành vượt bậc. Hiện nay, cùng với cải cách sách giáo khoa, ngành Giáo dục cần tập trung bồi dưỡng giáo viên với những phẩm chất đạo đức cao quý, năng lực chuyên môn bởi lối sống của người thầy có ảnh hưởng to lớn đối với sự hình thành nhân cách và lối sống của học sinh” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ. 
Nhân kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kính chúc các thầy giáo, cô giáo luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Tại buổi gặp mặt, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn sâu sắc vì những đóng góp của học sinh miền Nam cho Hà Nội. Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, tất cả những tình cảm yêu thương, gắn bó giữa Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô với học sinh miền Nam đã trở thành tài sản tinh thần vô cùng quý báu, mẫu mực về tinh thần đại đoàn kết dân tộc mà Đảng, Bác Hồ, đất nước và Nhân dân đã dành cho chúng ta; là nền tảng nâng bước chúng ta trong suốt hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP Hà Nội với các đại biểu dự buổi gặp mặt.
“65 năm qua, trong số hơn  32.000 học sinh miền Nam được Đảng,Bác Hồ chăm lo, nuôi dưỡng ngày ấy rất nhiều đồng chíđã trưởng thành và có những đóng góp xuất sắc trên nhiều lĩnh vực hoạt động của đất nước nói chung cũng như Thủ đô Hà Nội nói riêng. Đây là minh chứng sinh động cho một chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược, sáng suốt của Bác Hồ và Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộkế cậncho sự nghiệp cách mạng” - Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh. 
Nhân dịp này, Bí thư Thành uỷ Hà Nội gửi đến các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ, nhân viên đã công tác tại các Trường Học sinh miền Nam lòng biết ơn chân thành vì những đóng góp quý báu đối với đất nước nói chung, đối với sự nghiệp đào tạo thế hệ học sinh miền Nam nói riêng và chúc mừng sự trưởng thành của cácthế hệ học sinh miền Nam cũng như những đóng góp của thế hệ học sinh miền Nam đối với đất nước,với Thủ đô Hà Nội.