Kỳ vọng đàm phán TPP tiến triển tích cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 4 ngày (22 - 25/2), Bộ trưởng kinh tế của 12 nền kinh tế tham gia đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhóm họp tại Singapore bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên trong năm 2014.

Các bên tham gia đều kỳ vọng, vòng đàm phán này sẽ có những tiến triển tích cực để đi đến thỏa thuận cuối cùng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, việc Mỹ và Nhật Bản vẫn bất đồng về vấn đề nông sản và ô tô là trở ngại lớn nhất.
Hồng Minh
Thủ tướng Đức thăm Israel

Ngày 24/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel thực hiện chuyến thăm chính thức Israel và dự cuộc tham vấn chính phủ song phương. Trước chuyến công du, bà Merkel cho rằng, cộng đồng quốc tế cần phải có một giải pháp 2 nhà nước ổn định càng sớm càng tốt, trong đó, nhà nước Do thái Israel tồn tại hòa bình bên nhà nước Palestine độc lập. Vấn đề hòa bình Trung Đông cũng là chủ đề chính trong cuộc thảo luận của bà Merkel với Thủ tướng chủ nhà Benjamin Netanyahu.
An Khang
Quốc tế ủng việc hỗ trợ nhân đạo cho Syria

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 22/2 thông qua một nghị quyết để tăng cường viện trợ nhân đạo ở Syria, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ với nỗ lực nhằm giúp đỡ khoảng 9 triệu người Syria đang bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến. Tuy nhiên, không ít nhà ngoại giao đã bày tỏ sự nghi ngờ về hiệu quả thực tế của Nghị quyết này, nhất là với điều khoản yêu cầu các bên "chấm dứt ngay lập tức tất cả các vụ tấn công chống lại dân thường".
Hân Hân
G20 tìm cách kìm chế sự hỗn loạn của thị trường mới nổi

Ngày 23/2, Hội nghị của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng T.Ư Nhóm G20 đã bế mạc tại TP Sydney của Australia sau 2 ngày nhóm họp. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh sự đổ vỡ của các thị trường tiền tệ mới nổi vào tháng trước khiến các ngân hàng T.Ư từ Nga cho tới Thổ Nhĩ Kỳ phải can thiệp. Nên chương trình nghị sự cuộc họp của G20 lần này tập trung tìm giải pháp hạn chế sự hỗn loạn của các thị trường mới nổi, bị chi phối bởi việc Mỹ cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng và triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.
Nguyễn Hà