Đây là ý kiến của Bộ GD&ĐT trước nhiều đề xuất có 2 môn học này trong chương trình (CT) giáo dục phổ thông (GDPT) mới.
Ảnh minh họa.
|
Hôm nay (20/10), trong bản công bố Báo cáo Tổng hợp và tiếp thu, giải trình các ý kiến của các tổ chức, cá nhân về dự thảo CT GDPT tổng thể, Bộ GD&ĐT giải thích: Cách thiết kế này đáp ứng yêu cầu cơ bản của CT GDPT mới nhằm định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng giá trị công dân (quyền và nghĩa vụ), hội nhập quốc tế và tuân thủ Luật Giáo dục quốc phòng, an ninh. Hơn nữa, các kiến thức phổ thông nền tảng được hoàn thành ở cấp tiểu học và THCS, còn ở cấp THPT là định hướng nghề nghiệp, cho nên có ít môn học bắt buộc. Thay vào đó là dành thời gian cho các môn học và chuyên đề học tập tự chọn.
Như vậy, nội dung giáo dục Lịch sử, Quốc phòng - An ninh là bắt buộc đối với tất cả học sinh cấp THPT. Ngoài ra, ở cấp THPT, học sinh còn được tự chọn học Lịch sử ở môn Khoa học xã hội (là môn học dành cho những học sinh có thiên hướng về các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Công nghệ) hoặc môn Lịch sử (tự chọn 2) và một số chuyên đề học tập mở rộng, chuyên sâu về Lịch sử (tự chọn 3) (là môn học và chuyên đề học tập danh cho học sinh có thiên hướng về khoa học xã hội và nghệ thuật). Đồng thời, nội dung này còn được giáo dục tích hợp trong các môn học khác nữa. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển lưu ý: “CT GDPT hiện hành, các nội dung này bị trùng lặp trong nhiều môn học khác nhau, vì thế CT giáo dục phổ thông mới sẽ khắc phục nhược điểm này”.
Đối với đề nghị Tin học là môn bắt buộc trong CT giáo dục phổ thông cấp THPT, Bộ GD&ĐT cho biết môn học này sẽ cùng với 10 môn học khác là môn học tự chọn 2, dành cho những học sinh có sở thích và khả năng muốn theo ngành, nghề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông tự chọn. Mặt khác, việc thực hành ứng dụng tin học sẽ được vận dụng tích hợp ở tất cả các môn học nhằm củng cố những kiến thức tin học đã được trang bị ở giai đoạn giáo dục cơ bản và ứng dụng tốt, phát huy các kỹ năng tin học trong các môn học.
Việc xây dựng môn Tin học là môn học tự chọn 2, đồng thời có các chuyên đề học tập tự chọn là góp phần giảm các môn học bắt buộc, tăng các môn học và chuyên đề học tập tự chọn theo nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sin. Đồn thời, đáp ứng yêu cầu giai đoạn định hướng nghề nghiệp đã nêu tại Nghị quyết 88.
Trong báo cáo này, Bộ GD&ĐT cho biết mong muốn sẽ tiếp tục nhận được thêm các góp ý cho CT và sách giáo khoa GDPT, cả trong thời gian CT và SGK đã được ban hành, để vẫn có thể bổ sung, chỉnh sửa.