Liên Hợp quốc chưa xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn tin từ Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 6/8 tiết lộ rằng các cuộc thảo luận về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, hiện không nằm trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an LHQ.

“Không có cuộc họp nào về vấn đề này nằm trong chương trình làm việc của Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng này” - nguồn tin cho hay.
 Một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: Reuters
Theo nguồn tin trên, việc xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên khó có thể được thảo luận tại Hội đồng Bảo an LHQ, bởi sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian để chuẩn bị, trong khi cơ quan này thường có rất ít các hoạt động trong tháng 8. Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tập trung bàn về vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street của Israel trong tuần tới.
Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị cộng đồng quốc tế xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Theo Bộ trưởng Vương Nghị, Washington và Seoul nên hạn chế tổ chức các cuộc tập trận chung và quan tâm đến những lo ngại của Bình Nhưỡng về vấn đề này.
Năm ngoái, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới, áp đặt biện pháp nghiêm ngặt chống dịch Covid-19. Điều này khiến việc tiếp cận thương mại và viện trợ quốc tế của nước ngoài đối với Bình Nhưỡng trở nên hết sức khó khăn, trong khi nền kinh tế gánh chịu nhiều tổn thất.
Triều Tiên đã chịu các lệnh trừng phạt của LHQ từ năm 2006 vì những chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Hội đồng Bảo an LHQ đã tăng cường áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm nguồn tài trợ cho Bình Nhưỡng. Trong số đó có lệnh cấm xuất khẩu than và các mặt hàng khác cùng nhập khẩu dầu.