Kinh nghiệm đang ứng dụng tại nhiều quốc gia này được cho là giải pháp phù hợp và hữu hiệu với thực trạng sản xuất, phát hành và phổ biến phim ở Việt Nam.
Thua “đau” trên sân nhà
Hoạt động phát hành phim đang được mở cửa hội nhập và xã hội hóa, vận hành theo quy luật thị trường. Vì vậy, các công ty phát hành phim nước ngoài được dịp phát triển ồ ạt và thu lãi lớn tại thị trường Việt
Công ty Megastar thu khoảng 700 tỷ đồng nhờ phát hành phim ngoại trong năm 2011
Tại Thái Lan, để ngăn lợi nhuận của điện ảnh "chảy" ra ngoài và quản lý được nội dung phim, Chính phủ nước này không cho công ty nước ngoài đầu tư vào cụm rạp chiếu phim. Cách làm này góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát hành phim nội phát triển. Trong khi đó, điện ảnh Việt Nam đã làm ngược lại, việc quản lý các dự án mở rạp chiếu phim hoàn toàn được thả nổi, khiến các doanh nghiệp nước ngoài thỏa sức làm mưa làm gió kiếm lợi nhuận kếch sù. Ông Trịnh Quỳnh Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Điện ảnh Truyền hình CBC – Vinematim cho biết: “Hiện nay và trong tương lai gần, các công ty lớn của Hàn Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường, họ sẽ là nhà đầu tư những cụm rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam. Công ty CJ đã mua xong hệ thống cụm rạp của Megastar; Công ty Lotte cũng đang đầu tư lớn vào Việt
Quản lý thông qua vé xem phim
Trước tình trạng “nhập siêu” điện ảnh và sự lấn lướt của các công ty phát hành phim nước ngoài tại Việt
Kinh nghiệm từ các nước Pháp, Hàn Quốc… cho thấy, cơ quan quản lý Nhà nước về điện ảnh của họ đều tham gia quản lý ngành qua tấm vé xem phim tại rạp. Tại Pháp, Nhà nước đánh thuế gần 10% giá vé phim ngoại để tái đầu tư cho điện ảnh nước nhà. Con số này tại Hàn Quốc là 3%. Người ta làm phép tính giả định, với số thu từ chiếu phim hiện nay khoảng 720 tỷ đồng/năm, nếu Nhà nước cho phép ngành thu 2%, cũng được khoảng 14,2 tỷ đồng cho Quỹ phát triển điện ảnh nước nhà. Với khoản ngân sách này, ngành điện ảnh có thể làm được rất nhiều việc cho sự phát triển của điện ảnh nội.