Loạn trọng tài, VFF muốn “trảm tướng”

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - V.League 2016 đã ghi nhận quá nhiều sự cố liên quan đến công tác trọng tài, làm ảnh hưởng đến hình ảnh giải đấu và cả cơ quan quản lý là VFF.

Chính vì vậy, lãnh đạo cơ quan này đang đi đến quyết định chẳng đặng đừng là "thay tướng giữa dòng".

Chưa mùa giải nào có nhiều sự cố về trọng tài như mùa giải này. Hầu như vòng đấu nào cũng ghi nhận sự cố. Có quá nhiều tình huống trọng tài mắc lỗi về chuyên môn làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Nổi tiếng nhất phải kể đến trường hợp trọng tài Hà Anh Chiến tưởng tượng ra quả phạt đền trong trận đấu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA. Tiếp đó, đến lượt trọng tài Nguyễn Trọng Thư bỏ qua pha vào bóng thô bạo của thủ thành Bửu Ngọc (XSKT Cần Thơ) với cầu thủ Duy Long của Sài Gòn FC. Và mới đây nhất, trọng tài Phùng Đình Dũng đã từ chối bàn thắng hợp lệ của Sanna Khánh Hòa khiến đội bóng này thua tức tưởi 0 - 1 trên sân nhà trước QNK Quảng Nam.
Loạn trọng tài, VFF muốn “trảm tướng” - Ảnh 1
Sai lầm sau nghiêm trọng hơn sai lầm trước, bất luận việc người ta đã rút kinh nghiệm sâu sắc sau mỗi vòng đấu. Dư luận thì nhằm mũi dùi chỉ trích Ban Trọng tài VFF. Nhà tổ chức lại kêu trời bởi các sự cố trọng tài có thể khiến khán giả và các nhà tài trợ bỏ chạy.  Cuối cùng, VFF đi đến quyết định tạm đình chỉ vai trò của Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Đây là điều khó tránh khỏi khi mà dưới sự điều hành của ông Mùi, Ban Trọng tài tồn tại quá nhiều hạn chế. Ông Mùi còn bị mang tiếng bởi có 2 con tham gia đội ngũ trọng tài là Nguyễn Quang Vinh và Nguyễn Trọng Thư. Dù ông Mùi nhiều lần khẳng định bản thân không tác động để các con có điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp, nhưng dư luận vẫn có không ít điều tiếng về việc gia đình ông có ảnh hưởng quá lớn đến công tác trọng tài.

Theo nhiều nguồn tin, người được đưa lên thay thế ông Nguyễn Văn Mùi là cấp phó Dương Văn Hiền. VFF cũng tính đến việc mời các trọng tài ngoại tham gia điều hành các trận đấu cuối cùng của mùa giải nhằm đảm bảo sự thành công của cuộc chơi.

Song hành với những giải pháp quyết liệt, VFF đang tính đến những giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hình ảnh của đội ngũ trọng tài cũng như thúc đẩy giá trị của giải đấu. Thậm chí, người ta còn tính đến việc thay đổi quy trình phân công nhiệm vụ của trọng tài trong mùa giải mới. VFF sẽ nhúng tay sâu hơn vào công tác chuyên môn thay vì phó thác toàn bộ cho Ban Trọng tài như bấy lâu để rồi mất đi sự kiểm soát.

Giới chuyên môn cho rằng, VFF cần những giải pháp tổng thể liên quan đến công tác trọng tài, thay vì những thao tác mang tính kỹ thuật. Trước đây, người ta tin rằng, chỉ cần nâng cao đời sống trọng tài thì sự trong sạch của đội ngũ sẽ đến. Nhưng ngay cả khi mức thu nhập của trọng tài có đột biến thì sự cố về liên quan đến họ vẫn liên tiếp diễn ra. Chính vì thế, những người am hiểu cho rằng, VFF cần có những bước đi đồng bộ, sẵn sàng đối diện với sự thật với tâm thế "làm lại từ đầu" thì mới mong có được một đội ngũ trọng tài theo kịp với cuộc chơi. Bởi, một khi trọng tài vẫn là thế giới bí ẩn không thể động đến thì sự phức tạp của bóng đá Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục.