Mạng lưới dầu thô Syria - Nga - Iran bị Mỹ "sờ gáy"

Hương Thảo (The Wall Street Journal)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lệnh trừng phạt mới nhất từ Bộ Tài chính Mỹ đã chạm đến cả 3 "cái gai" trong mắt Washington thời điểm này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters
Bộ Tài chính Mỹ hôm 20/11 thông báo rằng đã đưa ra biện pháp trừng phạt đối với một liên kết quốc tế, bị Washington cáo buộc là đã cung cấp dầu cho chính phủ Syria và tài trợ các nhóm dân quân Hezbollah và Hamas - những lực lượng nằm trong danh sách các nhóm khủng bố nguy hiểm của Mỹ.
Mạng lưới dầu mỏ phức tạp mà Mỹ đề cập có sự tham gia chủ yếu của một cá nhân người Syria tên là Mohammad Alchwiki, Ngân hàng T.Ư Iran và công ty Global Vision Group có trụ sở tại Nga. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Iran và Nga đã sử dụng kế hoạch này để nhằm hỗ trợ và thúc đẩy chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tạo ra nguồn tài trợ cho các Iran.
Cụ thể, Global Vision Group đã làm việc với Promsyrioimport - một công ty con của Bộ Năng lượng Nga, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển dầu từ Iran sang Syria. Các khoản thanh toán được Syria-Nga-Iran giao dịch thông qua ông Alchwiki và Global Vision Group.
Cáo buộc từ Bộ Tài chính Mỹ còn nhấn mạnh rằng ông Alchwiki cũng đóng vai trò dẫn đường trong việc chuyển hàng trăm triệu USD cho Hezbollah và Hamas khi ông này kết nối Ngân hàng T.Ư Syria với một viên chức Hezbollah dưới sự trừng phạt của Mỹ.
Điện Kremlin hiện chưa có bình luận gì về cáo buộc mới nhất từ Mỹ.
Lệnh trừng phạt hôm 20/11 là ví dụ mới nhất về chiến dịch gây áp lực của Washington nhằm chống lại Tehran kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Mỹ, vào ngày 5/11 sau đó, đã khôi phục hoàn toàn các lệnh trừng phạt từng được dỡ bỏ như là một phần của thỏa thuận.
Cùng với thông báo trừng phạt nói trên, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã ban hành một khuyến cáo tới cộng đồng hàng hải về rủi ro bán dầu cho chính phủ Syria, rằng các công ty bảo hiểm, chủ hàng, tổ chức tài chính, chủ tàu hay nhà quản lý và khai thác đều sẽ bị xử phạt. Lời cảnh báo còn liệt kê các ví dụ về chiến thuật được sử dụng để làm xáo trộn lô hàng thô đến Syria, cũng như một số cách để giảm thiểu rủi ro và danh sách các tàu chở dầu đến Syria kể từ năm 2016.