Máy lọc nước biển thành nước ngọt đầu tiên ở Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, nhóm kỹ sư Câu lạc bộ (CLB) Trí thức trẻ Hà Nội (Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Nội) đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy lọc nước biển thành nước ngọt (ký hiệu NT - 30) đầu tiên ở Việt Nam.

Theo Chủ tịch CLB Trần Vũ Thành, đồng thời cũng là Chủ nhiệm Dự án NT - 30, sản phẩm này nằm trong chương trình “Môi trường xanh cho biển đảo Tổ quốc” do tạp chí Trí thức và Phát triển chủ trì thực hiện. Sau 8 tháng nghiên cứu và chế tạo, máy lọc nước biển đã hoàn thành và được khởi công lắp đặt tại đảo Trường Sa Đông theo thỏa thuận của Quân chủng Hải quân. NT - 30 có công suất 600 lít/ngày, sau khi hoàn thành, sẽ cung cấp đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho một đơn vị 30 chiến sĩ. Máy được thiết kế có tuổi thọ 10 năm, vận hành hoàn toàn tự động. Công trình có những tính năng nổi bật như công nghệ lọc tiên tiến, chất lượng và công suất ổn định, đặc biệt, hệ thống được giám sát từ xa qua hệ thống viễn thông với chương trình được viết bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam. Toàn hệ thống máy có tổng trọng lượng gần 1 tấn, trị giá 975 triệu đồng… Chiếc NT - 30 đầu tiên này là món quà tặng đảo Trường Sa Đông, trong đó, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 tài trợ kinh phí. Sau thành công NT - 30, nhóm kỹ sư dự kiến sẽ triển khai tiếp 10 máy, phục vụ đời sống và sản xuất cho Nhân dân ở những vùng biển đảo có nhu cầu.

Tiếp nhận công trình trên, Chuẩn đô đốc Thiếu tướng Phạm Văn Sơn - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân đánh giá cao sản phẩm, NT - 30 đã chia sẻ những khó khăn về nước ngọt của bộ đội biển đảo.

CLB Trí thức trẻ Hà Nội được thành lập cách đây 5 năm, đã có gần 100 thành viên, là những kỹ sư, nhà quản lý, DN sản xuất có kinh nghiệm trên các lĩnh vực chế tạo máy, cơ khí chính xác, tin học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Với khẩu hiệu “Nghĩ và hành động”, CLB chủ trương, tập trung nghiên cứu những đề tài khoa học gắn với ứng dụng để cho ra những sản phẩm, thiết thực phục vụ nhu cầu đời sống xã hội. Thành công của NT - 30, không chỉ ghi nhận, sự đóng góp của CLB Trí thức trẻ Thủ đô, mà còn khẳng định, mô hình hoạt động mới, thiết thực hiệu quả, đưa KHCN vào đời sống. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để trí thức trẻ được phát triển và cống hiến.