Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Một học sinh Sóc Trăng đạt giải quốc tế “Cuộc thi lập trình  Coolest Project”

Hồng Lĩnh - Xuân Lương
Chia sẻ Zalo

”Kinhtedothi - Được sự hướng dẫn của cô giáo cộng với tinh thần tự nghiên cứu, ham học hỏi, cậu học trò ở Sóc Trăng đã cho ra đời “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” và được chọn tham dự một cuộc thi quốc tế ở Malaysia và xuất sắc đạt giải Á quân 1.

Em Nguyễn Thế Vinh nhận giải thưởng “Cuộc thi lập trình  Coolest Project” ở Malaysia. Ảnh Kim THoa
Em Nguyễn Thế Vinh nhận giải thưởng “Cuộc thi lập trình  Coolest Project” ở Malaysia. Ảnh Kim THoa

Chiều ngày 26.11, cô Trần Thị Kim Thoa (giáo viên dạy Tin học) vui mừng cho biết: Em Nguyễn Thế Vinh, học sinh lớp 11 Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) xuất sắc đạt giải Á quân 1 trong “Cuộc thi lập trình  Coolest Project” ở Malaysia với sản phẩm "Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh". Cuộc thi có 44 sản phẩm đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó thi sinh Hồng Kông đạt giải nhất.

Nguyễn Thế Vinh (SN 2007), rất mê nghiên cứu khoa học, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin. Được sự hướng dẫn của cô Trần Thị Kim Thoa, em đã tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” và rất bất ngờ khi được Tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) chọn tham dự vòng chung kết Cuộc thi lập trình  Coolest Project Malaysia vào ngày 26.11.2023.

"Em rất bất ngờ và rất vui khi nhận được thông báo sản phẩm của mình được chọn đi thi và đạt giải nhì ở một cuộc thi quốc tế”. Nguyễn Thế Vinh bày tỏ cảm xúc và cho biết: Giải pháp phần mềm giúp giáo viên có thể chấm bài kiểm tra từ điện thoại mà không cần các máy quét hiện đại mà vẫn đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra còn hỗ trợ lưu trữ và quản lý trên Google Drive. Phần mềm có các chức năng như tạo dữ liệu chấm bài, sửa dữ liệu chấm bài, xem ảnh scan, chấm bài scan, xem kết quả chấm, sửa kết quả chấm scan, xuất kết quả Excel, chấm bài qua máy in; hỗ trợ cảnh báo khi bài thi có dấu hiệu bất thường; tự động xoay ảnh khi hình ảnh bị lật hoặc quét chưa chính xác thẳng đứng; lưu trữ các kết quả chấm trên Google Drive thư mục chia sẻ công khai.

Nguyên lý hoạt động của chương trình chấm được bài trắc nghiệm trên giấy bằng máy tính thì cần phải có máy scan, có chương trình phần mềm hoặc quét trên điện thoại Android truy cập vào ứng dụng. Đầu tiên là quét các ảnh ghi nhận lại bài làm của học sinh sau đó dùng chương trình phần mềm để đọc hình ảnh, phân tích dữ liệu và chấm điểm một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian.

Tính mới nổi bật của ứng dụng là xây dựng hệ trục tọa độ để đọc đúng tọa độ cần đọc trực tiếp, vì vậy chương trình chấm chạy nhanh, không phụ thuộc độ xiên của ảnh scan, độ sớm muộn của mẫu quét. Tờ mẫu sạch sẽ, đẹp, không cần dấu cân dòng ngang, dọc khi đọc kết quả như tất cả các chương trình chấm quang học hiện có trên Việt Nam và thế giới, ngoài ra hỗ trợ tất cả các mẫu phiếu theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về nguyên lý hoạt động của dụng cụ chấm thi trắc nghiệm, bộ dụng cụ khá đơn giản, gồm: một smartphone có camera, một thùng đựng giấy A4 rỗng, một thanh để kê điện thoại bên trên. Khi chấm bài thi, người dùng chỉ cần bật phần mềm lên, đưa bài vào thùng thì camera sẽ quét, giáo viên chỉ việc ghi kết quả lại. Hình ảnh các bài thi đã chấm được lưu lại, đáp án nào đúng, đáp án nào sai, đều được sao lưu. Sau đó được lưu trữ trong thư mục Google Drive công khai cho các giáo viên khác cùng truy cập, đảm bảo tính khách quan và hiệu quả; giúp giáo viên chấm bài trắc nghiệm rút ngắn thời gian, độ chính xác nâng cao, giảm chi phí đầu tư (có thể tự làm), linh hoạt khi chấm với các phần mềm chấm và mẫu phiếu khác nhau.

Cô Trần Thị Kim Thoa (giáo viên dạy Tin học) và Nguyễn Thế Vinh tại lễ nhận giải thưởng. Ảnh Kim Thoa
Cô Trần Thị Kim Thoa (giáo viên dạy Tin học) và Nguyễn Thế Vinh tại lễ nhận giải thưởng. Ảnh Kim Thoa

Cô Trần Thị Kim Thoa cho biết thêm: Hiện nay, giáo viên chấm bằng nhiều phần mềm và mẫu phiếu khác nhau. Việc kiểm tra bằng khách thức trắc nghiệm khách quan là rất cần thiết để đánh giá chính xác nhất nội dung kiến thức mà học sinh nắm bắt được, phù hợp với định hướng đổi mới của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, hình thức này có hạn chế như mất nhiều thời gian chấm bài của giáo viên; khi chấm có thể có sai sót lại khó khăn vì có rất nhiều phần mềm chấm trắc nghiệm, giáo viên khi sẽ gặp nhiều phiền toái vì liên quan đến bản quyền hoặc các thiết bị kèm theo…

Nguyễn Thế Vinh tại “Cuộc thi lập trình  Coolest Project” ở Malaysia. Ảnh Kim THoa
Nguyễn Thế Vinh tại “Cuộc thi lập trình  Coolest Project” ở Malaysia. Ảnh Kim THoa

Còn với giải pháp “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” thì có thể tự căn chỉnh bài trắc nghiệm dù có chụp nghiêng cỡ nào, có thể tự lật nếu chụp chưa đúng góc. Phần mềm này đảm bảo được các yêu cầu cơ bản như dễ dàng sử dụng, có ngôn ngữ tiếng Việt, dễ dàng cài đặt trên thiết bị smartphone; có khả năng lưu trữ, xuất kết quả từng số phiếu, thống kê, báo cáo… trên Google Drive để đảm bảo lâu dài; có khả năng cho phép người dùng lựa chọn thời gian quét (chụp) phiếu khác nhau trong khoảng thời gian nhanh nhất; có thể chấm bài offline hoặc online; giá thành bản quyền của phần mềm rẻ, có nhiều gói khác nhau cho người dùng lựa chọn. Phần mềm của em Nguyễn Thế Vinh đáp ứng được những yêu cầu trên.