Mùa Giáng sinh dè sẻn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuộc khảo sát mới đây của Tập đoàn nghiên cứu của Mỹ cho thấy hơn 1/3 số người tiêu dùng Mỹ đã kết thúc đợt mua sắm cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh năm 2011, đồng thời cảnh báo rằng các nhà bán lẻ cần thực hiện nhiều chiêu khuyến mãi hơn nữa trong vài tuần trước dịp Giáng Sinh nhằm đẩy mạnh doanh thu bán hàng.

Kết quả cuộc khảo sát này càng làm lộ rõ sự phục hồi mong manh của nền kinh tế Mỹ, bởi chi tiêu tiêu dùng của người dân chiếm khoảng 70 % GDP của quốc gia này. Khoảng 32% người được hỏi cho biết họ đã gần như hoàn thành việc mua sắm cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh trong tháng 11 vừa qua, đặc biệt là trong ngày Thứ sáu đen tối (Black Friday), dịp mua sắm ngay sau Lễ Tạ ơn, thu hút rất nhiều người tiêu dùng do các cửa hàng đồng loạt giảm giá sản phẩm. Hơn 6% số người được hỏi cho biết đã kết thúc việc mua sắm trong dịp nghỉ cuối tuần đầu tiên của tháng 12. Trong khi đó, khoảng 28% số người tham gia cuộc điều tra cho biết họ đã tạm ngừng các kế hoạch mua sắm sau "Black Friday".

Trong khi đó, báo cáo mới đây của Viện quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) cho hay lĩnh vực dịch vụ tại nước này đang tăng trưởng chậm lại, khi mà chỉ số dịch vụ của Mỹ trong tháng 11/2011 đã giảm từ mức 52,9 của tháng 10 xuống còn 52. ISM cũng cho biết lượng đơn đặt hàng của các nhà chế tạo Mỹ trong tháng 10/2011 cũng giảm 0,4%, đánh dấu mức giảm trong tháng thứ hai liên tiếp sau khi chứng kiến sự suy giảm 0,1% đơn đặt hàng trong tháng 9. Thông tin đáng thất vọng này cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ vẫn còn rất mong manh và khiến lòng tin của người dân bị suy giảm đáng kể. Hơn 43 % số người tham gia cuộc khảo sát của Tập đoàn nghiên cứu Mỹ dự đoán rằng cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu sẽ làm tổn thương tới nền kinh tế số 1 thế giới, trong khi khoảng 36 % thì cho rằng những bế tắc chính trị ở Washington là vấn đề lớn nhất mà kinh tế Mỹ đang phải đối mặt .