Mỹ đề xuất đường lui “trong danh dự” cho phe nổi dậy Syria

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phe nổi dậy Syria đã nhận được một đề nghị hậu thuẫn rời khỏi Aleppo an toàn cùng với thường dân từ Mỹ và được Nga đảm bảo.

Nếu đề xuất này được thực hiện, nó sẽ kết thúc cuộc chiến đấu kéo dài 4 năm tại TP và các cuộc bắn phá dữ dội giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy. Tuy nhiên, giới chức Moscow chưa thông qua đề xuất này.
 Dân thường ở Aleppo xếp hàng chờ di tản ra khu vực an toàn.
Hãng Reuters dẫn nguồn 3 lãnh đạo phiến quân ở TP Aleppo, Syria cho biết, đã nhận được thư đề nghị rút lui khỏi Aleppo “trong danh dự” đến địa điểm khác. Các nhóm phiến quân hiện vẫn chưa phản hồi đề nghị trên nhưng nếu đề xuất này được thực hiện bởi tất cả các bên liên quan, đây sẽ là chiến thắng cho lực lượng quân sự của Tổng thống Syria al-Assad và liên quân hỗ trợ Nga, Iran cùng các nhóm vũ trang Shi’ite kể từ khi cuộc nội chiến kéo dài 6 năm bắt đầu.
Tuy nhiên, việc tái chiếm thành cổ Palmyra của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cuối tuần trước đã khiến chính quyền Tổng thống Syria al-Assad gặp nhiều khó khăn ngay cả khi tái chiếm lại hoàn toàn Aleppo.
Các cuộc tấn công mới của IS ở Palmyra, đe dọa gây ra một đòn nghiêm trọng đối với cả Damascus và Moscow.
IS đã phải hứng chịu một chuỗi những thất bại kể từ cuối năm ngoái, khiến nhóm này bị thu hẹp phần lớn diện tích lãnh thổ giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo và tuyển dụng chiến binh.
Nhóm khủng bố cực đoan cũng đang chiến đấu nhắm vào các thành trì quan trọng nhất đã bị lực lượng chính phủ tái chiếm như Mosul, Iraq và phía Bắc Raqqa, Syria.