Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Năm 2023, xuất khẩu đặt mục tiêu tăng trưởng 6%

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2023, ngành Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 6%; cán cân thương mại tiếp tục duy trì trạng thái thặng dư.

Mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm tới được Bộ Công Thương xác định sẽ gặp nhiều thách thức bởi từ quý IV/2022, thị trường tiêu dùng hàng hóa toàn cầu đã chậm lại thấy rõ, nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản... lạm phát tăng cao đã giảm sức mua, đã ảnh hưởng trực tiếp tới lượng đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm 2023 được Bộ Công Thương xác định sẽ gặp nhiều thách thức. Ảnh minh họa
Mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm 2023 được Bộ Công Thương xác định sẽ gặp nhiều thách thức. Ảnh minh họa

Trong đó, sự sụt giảm bắt nguồn từ suy thoái kinh tế ở Mỹ, điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Mỹ đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta, 11 tháng 2022, riêng Mỹ đã nhập hơn 101 tỷ USD bao gồm: điện thoại, máy tính, hàng dệt may, nông thủy sản Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định: “Để có thể tiếp tục duy trì tăng trưởng trong năm tới với bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo có nhiều khó khăn, sức ép lạm phát, giá dầu thô, nguyên vật liệu đầu vào vẫn ở mức cao, khó đoán định, tiếp cận thị trường và vốn của các DN tiếp tục khó khăn... nhiều giải pháp sẽ được Bộ thực hiện trong năm 2023”.

Theo đó, Bộ Công Thương xác định giải pháp trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh triển khai các dự án phát triển công nghiệp, thương mại, nhất là các dự án trọng điểm để sớm đưa các dự án vào hoạt động, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện những cơ chế, chính sách còn bất cập, chồng chéo, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đề xuất cấp có thẩm quyền cho thực hiện thí điểm những quy định, chính sách có tính đột phá để khơi thông và giải phóng các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa trong đầu tư phát triển ngành.

Trong năm 2023, Bộ Công Thương sẽ tham mưu cho Chính phủ tổng kết cơ chế, chính sách về hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc thực hiện chính sách thu hút đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích, ràng buộc các DN FDI có sự lan tỏa, chia sẻ, hỗ trợ thực chất các DN trong nước để thúc đẩy chuyển giao công nghệ.

Mục tiêu là phát triển kỹ năng quản trị, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN Việt để từng bước tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

“Về phía các DN trong nước cần chủ động nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu lân cận, lưu ý các quy tiêu chuẩn khi hầu hết các thị trường chủ đạo cho xuất khẩu của Việt Nam như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các tiêu chí nhập khẩu liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khuyến cáo.