Nga bác bỏ những suy đoán liên quan đến vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Israel, Anh và Mỹ đã lên tiếng tố cáo Iran đứng sau vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street treo cờ Liberia, tuy nhiên, Tehran liên tục bác bỏ.

 Tàu chở dầu MT Mercer Street đang neo ngoài khơi cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ngày 3/8/2021. Ảnh: AFP
Ngày 4/8, trả lời báo chí về khả năng liệu Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) có đưa ra phản ứng về vụ việc trên, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cho biết, Nga tin rằng cần phải xác minh sự thật trước khi đưa ra bất kỳ hành động nào nhằm phản ứng với vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street ở ngoài khơi Oman hồi tuần trước.
"Chúng tôi vẫn đang xem xét chi tiết, hiện đang có rất nhiều thông tin trái chiều và chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những suy đoán liên quan đến vụ việc.Chúng tôi cần xác lập sự thật"- ông Polyansky cho biết, đồng thời nhấn mạnh “không cần thiết phải vội vàng để đưa ra bất kỳ kết luận hoặc hành động nào".
Trước đó, ngày 30/7, tàu Mercer Street bị tấn công khiến 2 thành viên thủy thủ đoàn có quốc tịch Anh và Romania thiệt mạng.
Israel, Anh và Mỹ đã lên tiếng tố cáo Iran đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street, đồng thời tuyên bố sẽ có một "phản ứng tập thể" đối với vụ việc.
Tuy nhiên, Tehran liên tục bác bỏ. Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Saeed Khatibzadeh gọi các cuộc tấn công hàng hải gần đây trong khu vực là “hoàn toàn đáng ngờ”.
Ông Khatibzadeh cũng phủ nhận rằng Iran có liên quan đến vụ tấn công trên. "Lực lượng hải quân của Iran đã sẵn sàng giúp đỡ và cứu hộ trong khu vực", ông Khatibzadeh nói.
Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công, song các chuyên gia phân tích cho rằng vụ việc là dấu hiệu của cuộc chiến giữa Israel và Iran.