Nga: Không có chuyện xảy ra cuộc chiến giá dầu mỏ với Ả Rập Saudi

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov vừa khẳng định điều này, đồng thời nhấn mạnh Moscow và Riyadh có mối quan hệ chặt chẽ.

Điện Kremlin hôm 12/3 cho biết, hiện Nga chưa có kế hoạch tiến hành đàm phán về vấn đề giá dầu lao dốc với Ả Rập Saudi cũng như các nước thành viên trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Tuy nhiên, theo Điện Kremlin, các cuộc thảo luận về việc sụt giảm của giá “vàng đen” sẽ được tổ chức ngay lập tức nếu cần thiết.
Theo Điện Kremlin, các cuộc thảo luận giữa Nga và OPEC về việc sụt giảm của giá dầu sẽ được tổ chức ngay lập tức nếu cần thiết.
Trao đổi với phóng viên hôm 12/3, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho hay: "Cho đến nay, chưa có bất kỳ kế hoạch nào để tổ chức các cuộc thảo luận nào về giá dầu giữa Nga và các nước OPEC. Tuy nhiên, nếu cần thiết, chúng tôi sẽ được thực hiện ngay lập tức. Chúng tôi có mối quan hệ rất chặt chẽ và mang tính xây dựng với các quốc gia này".
Trước đó, kết thúc cuộc họp chính sách hôm 6/3, OPEC cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga, còn được gọi là nhóm OPEC+ không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu đang chịu tác động nghiêm trọng từ sự bùng phát của dịch Covid-19..
Ngay sau đó, Ả Rập Saudi tuyên bố sẽ đẩy mạnh nguồn cung dầu mỏ ra thị trường năng lượng toàn cầu, đồng thời hạ mạnh giá dâu từ tháng 4 tới. Thông báo này của nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới đã đẩy giá dầu lao dốc mạnh nhất trong gần 30 năm.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên về cuộc chiến giá dầu được truyền thông đưa tin trong những ngày gần đây, người phát ngôn Peskov khẳng định: "Tôi muốn lưy ý rằng Riyadh đã từ chối báo cáo về bất kỳ cuộc chiến giá nào, đặc biệt là chống lại Nga. Chúng tôi đang giải quyết một số yếu tố cơ bản dẫn đến việc sụt giảm nghiêm trọng của giá các sản phẩm dầu và năng lượng”.
"Tất cả chúng tôi đều ở trên cùng một chiếc thuyền trong tình huống này", người phát ngôn của Tổng thống Nga nói thêm.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak trong tuần này nhận định rằng thị trường dầu mỏ sẽ phải mất vài tháng nữa mới có thể phục hồi. Bộ trưởng Novak nói thêm rằng giá dầu trượt sâu không phải là điều bất ngờ đối với Nga và Moscow để ngỏ khả năng hợp tác hơn với OPEC và các nhà sản xuất dầu đồng minh.