Nga sẽ can thiệp nếu các thế lực nước ngoài nỗ lực gây bất ổn ở Belarus

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow cam kết sẽ đáp trả những nỗ lực nhằm chia tách quan hệ Belarus khỏi nước Nga và Hội đồng Liên bang.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố Nga sẽ can thiệp nếu các thế lực nước ngoài nỗ lực gây bất ổn ở Belarus.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Belarus Vladimir Makei tại Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow sẽ đưa ra phản ứng kiên quyết đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây bất ổn tình hình ở Belarus và khiến nước cộng hòa này tách rời Nga và Hội đồng Liên bang.
“Moscow sẽ có phản ứng đầy đủ và chắc chắn, dựa vào những bằng chứng cho thấy có thế lực ngoài đang muốn gây bất ổn ở Belarus, cũng như muốn đưa nước cộng hòa này không còn gắn bó quan hệ với Nga" - ông Lavrov cho hay
Liên quan đến Hội đồng điều phối của phe đối lập tại Belarus, Ngoại trưởng Nga nói rằng một số thành viên của hội đồng này đã có lập trường chống Nga và kêu gọi cắt đứt quan hệ với các tổ chức được thành lập thời hậu Xô Viết.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga lưu ý rằng Moscow không quan tâm đến việc thiết lập các liên hệ với các đại diện của Hội đồng Điều phối của phe đối lập Belarus cho đến khi Hội đồng này có được tư cách pháp lý và một chương trình rõ ràng.
Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng "vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng từ những người đứng đầu cơ chế này" về cơ chế hoạt động của hội đồng này, ban đầu được công bố trên trang web của ứng cử viên cựu tổng thống Svetlana Tikhanovskaya, nhưng sau đó đã bị gỡ bỏ.
Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, chương trình hành động của Hội đồng điều phối của phe đối lập tại Belarus thể hiện rõ quan điểm chống Nga.
Ngoại trưởng Lavrov khẳng định rằng Nga vẫn tiếp tục làm việc với phe đối lập ở các nước khác, song với điều kiện họ phải "hành động trong khuôn khổ pháp luật".
Cuộc bầu cử Tổng thống Belarus diễn ra ngày 9/8. Theo Ủy ban bầu cử Trung ương, đương kim Tổng thống Lukashenko giành chiến thắng với 80,10% số phiếu bầu. Đứng thứ hai là bà Svetlana Tikhanovskaya với 10,12%. Bà Tikhanovskaya không công nhận kết quả bầu cử và nhanh chóng rời đất nước sang Litva cho đến nay.
Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra tại nhiều thành phố ở Belarus biến thành các cuộc xô xát với cảnh sát. Ủy ban điều phối do phe đối lập thành lập tiếp tục kích động biểu tình trong khi chính quyền kêu gọi chấm dứt các hành động bất hợp pháp./.