Nga tái khẳng định sẵn sàng hỗ trợ giải quyết xung đột Israel - Palestine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga vừa có cuộc gặp với các Đại sứ Palestine, Jordan tại Nga, để thảo luận về leo thang căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 11/5 cho biết, trong cuộc gặp với các Đại sứ của Palestine và Jordan tại Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin tái khẳng định Moscow sẵn sàng đẩy mạnh các nỗ lực trong tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.
 Dải Gaza tiếp tục leo thang căng thẳng trong ngày 11/5 khi các lực lượng vũ trang ở Gaza bắn hơn 130 quả rocket về phía Israel. Ảnh: Tass
"Phía Nga tái khẳng định sẵn sàng tăng cường các nỗ lực trong lĩnh vực này, kể cả việc hỗ trợ cho các nhà hòa giải quốc tế do nhóm Bộ tứ Trung Đông, gồm Mỹ, Nga, EU và Liên Hợp quốc, đưa ra", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.
Trong cuộc họp, Đại sứ Palestine Abdel Hafiz Nofal và Đại sứ Jordan Khaled Shawabkeh cho biết, hai quốc gia này sẵn sàng hợp tác với Nga  trong nỗ lực nhằm hạ nhiệt tình trạng xung đột bạo lực ở Đông Jerusalem và Dải Gaza.
Các quan chức ngoại giao Palestine và Jordan "nhấn mạnh không thể chấp nhận việc Israel trục xuất người Palestine ra khỏi nhà của họ ở khu Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem, và các hành động bạo lực tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa".
Cuộc họp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga được tổ chức theo yêu cầu của các nhà ngoại giao Palestine và Jordan.
Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza leo thang nghiêm trọng trong suốt ngày 11/5.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 11/5 lên án Hamas về việc bắn bừa bãi hàng trăm quả rocket vào Israel, khiến một số dân thường Israel thương vong và thiệt hại. Nhà Trắng cũng lên tiếng phản đối những mất mát mà thường dân Palestine ở Gaza phải gánh chịu vì các cuộc tấn công trả đũa của Israel.
Theo Guardian, ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ngày 11/5, bao gồm 28 người Palestine, 2 người Israel và 1 phụ nữ Ấn Độ.Trong khi đó, quân đội Israel tuyên bố đã tiêu diệt 15 phần tử Hamas và một chỉ huy cấp tiểu đoàn.
Căng thẳng ở dải Gaza leo thang nghiêm trọng trong những ngày gần đây sau vụ việc cảnh sát Israel xông vào nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa đêm 7/5. Xô xát xảy ra khiến hơn 200 người bị thương. Trước đó cùng ngày, hàng chục nghìn tín đồ Hồi giáo Palestine đã tập trung tại nhà thờ Hồi giáo này vào thứ Sáu cuối cùng của tháng Ramadan. Nhiều người ở lại để phản đối việc người Palestine phải đối mặt với việc bị Israel trục xuất khỏi nơi sinh sống.
Trước diễn biến bạo lực leo thang giữa Palestine và Israel, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế tiếp tục bày tỏ lo ngại và kêu gọi các bên kiềm chế nhằm tránh gây thêm thương vong.
Người phát ngôn Liên Hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký Antonio Guterres đã bày tỏ thất vọng trước tình hình thương vong gia tăng, bao gồm nhiều trẻ em, trong các vụ không kích của Israel tại Dải Gaza, cũng như thiệt hại tại Israel do các vụ phóng rocket từ Gaza. Liên Hợp quốc hiện đang khẩn trương làm việc để giảm leo thang căng thẳng giữa hai bên./.