Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tuân thủ lệnh ngừng bắn ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/3 đã nhất trí thực hiện các biện pháp chung, nhằm bảo đảm tuân thủ đúng lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib, Syria.

Hãng CNN đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulisi Akar vào ngày thứ Năm.
 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỹ Hulisi Akar. Ảnh: Tass
Theo hãng tin này, trong cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Bộ trưởng Shoigu, Bộ trưởng Akar đã báo cáo về những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh dlib, Syria. Hai quan chức quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhất trí cùng thực hiện các biện pháp chung nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn được tuân thủ.
Trước đó, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/3 cho biết, cơ quan này đã có cuộc họp với Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Alexei Yerkhov để trao đổi về vụ pháo kích tại khu vực giảm leo thang Idlib của Syria. Đồng thời, phía Ankara bày tỏ quan ngại với nhà ngoại giao Nga về tình hình vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở tỉnh Idlib.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/3 tuyên bố rằng Ankara đã thông báo với Moscow, về vai trò của lực lượng vũ trang Syria trong việc tham gia giải quyết  căng thẳng ở Idlib.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Syria đã "thực hiện các cuộc tấn công vào một bệnh viện ở al-Atarib", và các khu nhà ở Kaha tại khu vực giảm leo thang Idlib.
Ngày 24/3, Trung tâm hòa giải Nga kêu gọi phía Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tìm kiếm và trừng phạt người người liên quan đến vụ pháo kích vào các khu dân cư ở Aleppo hôm 21/3.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang điều hành 12 chốt quan sát ở Idlib để giám sát thỏa thuận giảm căng thẳng từ năm 2018 trong khu vực. Hồi đầu tháng 2 vừa qua, phía Ankara đã có những động thái can thiệp nhằm đẩy lùi binh sĩ Syria khỏi tỉnh Idlib.
Sau đó, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên tục xảy ra giao tranh khiến hàng chục người thiệt mạng.
Tuần trước, Nga đã đứng ra dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực từ ngày 5/3, theo đó môt hành lang an ninh 6km được thiết lập dọc tuyến cao tốc trọng yếu M5 nối Latakia với Aleppo. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tuần tra chung dọc tuyến cao tốc này từ 15/3./.