Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngắm cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước thời điểm thông xe toàn tuyến

Quang Đại/laodong.vn
Chia sẻ Zalo

Từ sáng 30/6, toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông xe đưa vào khai thác, với tốc độ tối đa là 90 km/giờ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ.

 

Toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông xe đưa vào khai thác từ sáng 30/6. Ảnh: Quang Đại
Toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông xe đưa vào khai thác từ sáng 30/6. Ảnh: Quang Đại

Ngày 29/6, theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, vào đúng 7 giờ ngày 30/6, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao quốc lộ 8A).

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP có tổng chiều dài 49,3km. Ảnh: Quang Đại
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP có tổng chiều dài 49,3km. Ảnh: Quang Đại

Việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ thay vì hơn 5 giờ như trước.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP có tổng chiều dài 49,3km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h, riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng Bnền=17,0m.

Sáng 29/6, công nhân đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của dự án. Ảnh: Quang Đại
Sáng 29/6, công nhân đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của dự án. Ảnh: Quang Đại

Tổng mức đầu tư toàn dự án là 11.157,82 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng: 5.090,08 tỷ đồng; nguồn vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng: 6.067,73 tỷ đồng.

Sau khi lễ khánh thành và thông xe kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông, sau ngày 28/4/2024, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc.

Việc đưa dự án vào khai thác tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực, vùng miền. Ảnh: Quang Đại
Việc đưa dự án vào khai thác tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực, vùng miền. Ảnh: Quang Đại

Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ôtô, các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ôtô cao tốc: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 90km/h không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Cầu Hưng Đức trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nối liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Đại
Cầu Hưng Đức trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nối liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Đại

Việc đưa vào khai thác thác Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ rút ngắn hành trình di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến TP. Vinh và kết nối tiếp với các tỉnh phía trong, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương; giảm tải áp lực giao thông cho tuyến QL1A, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An; kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh có cao tốc đi qua.

Trước đó, ngày 28/4, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận chính thức tổ chức khánh thành Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.