Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngày càng nhạt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2013 đã diễn ra tối 15/3 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Tuy nhiên, giải thưởng từng được gọi là “Oscar của Việt Nam” ngày càng nhạt trong lòng công chúng và giới làm nghề.

Như những “mùa” trước, điểm nhấn của giải là cuộc tranh tài ở hạng mục Phim truyện điện ảnh với 5 ứng viên là: “Cô dâu đại chiến 2”, “Tèo Em”, “Những người viết huyền thoại”, “Thần tượng”, và “Âm mưu giày gót nhọn”. Kết quả là, “Tèo em” và “Âm mưu giày gót nhọn” được trao Cánh diều Bạc, còn “Cô dâu đại chiến 2” ra về tay không. Trong khi đó, phim chính luận duy nhất về đề tài chiến tranh “Những người viết huyền thoại” từng được 6 giải ở LHP Việt Nam lần thứ 18, lại bị đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - Trưởng Ban giám khảo phim Điện ảnh “chê”: “Vẫn còn những đoạn lủng củng, lạc lối”. Do vậy, Ban tổ chức đã tạo ra một hạng mục giải thưởng mới là Giải đặc biệt cho phim phản ánh xuất sắc đề tài chiến tranh cách mạng để trao cho đoàn làm phim - một cách tôn vinh các giá trị lịch sử và khuyến khích các đạo diễn khai thác đề tài này. “Đãi cát tìm vàng” như thế, nên bất ngờ “Thần tượng” của ông bầu lần đầu làm đạo diễn - Quang Huy được xướng tên ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất. Đây là bộ phim duy nhất nhận được sự tán thưởng của cả Hội đồng giám khảo và Ban giám khảo Báo chí là “rất Việt Nam”. 

Khâu tổ chức cũng có những “hạt sạn” không đáng có như: Người được trao giải vắng mặt,  khán giả bỏ về gần hết khi công bố các giải dành cho hạng mục phim điện ảnh – phần quan trọng nhất của buổi lễ… Đặc biệt, việc lễ trao giải mở màn với phần tưởng niệm cố NSND Phạm Văn Khoa - một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho điện ảnh Việt Nam, Giám đốc đầu tiên của Xưởng phim Việt Nam, tiền thân của Hãng phim truyện Việt Nam - nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1914 - 2014) đã không trọn vẹn. Sau những lời tâm sự của NSƯT Bùi Cường về vị đạo diễn quá cố, màn hình xuất hiện hình ảnh tưởng nhớ nhưng lại là chân dung nhà văn Nguyễn Huy Tưởng chứ không phải đạo diễn Phạm Văn Khoa.

Vậy là, giải Cánh diều Vàng 2013 vẫn đầy những “sạn” cũ, lại thiếu rôm rả, nên âm hưởng của một giải thưởng điện ảnh tầm quốc gia rất đỗi nhạt nhòa.