Ngày đầu mở lại một số dịch vụ: Không lơi là công tác phòng dịch

Khánh Trình - Huy Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 12 giờ ngày 16/9, UBND TP Hà Nội cho phép một số loại hình kinh doanh dịch vụ như văn phòng phẩm, điện tử, điện lạnh, ăn uống (bán mang về)… mở cửa trở lại ở 19 quận, huyện, thị xã. Dù phấn khởi được hoạt động trở lại sau một thời gian dài đóng cửa, song chủ các cửa hàng vẫn không quên tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch.

Quán ăn phấn khởi được phục vụ trở lại
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, đúng 12 giờ trưa, nhiều cơ sở đồng loạt mở cửa bán hàng ăn cho người dân. Chị Xuân, chủ quán bún chả tại phố Đội Cấn, quận Ba Đình phấn khởi cho biết, ngay từ sáng sớm, chị đã dậy lau dọn bàn ghế sạch sẽ, rửa lại bát đĩa, dụng cụ nấu nướng và chế biến thực phẩm chuẩn bị đến giờ mở cửa phục vụ khách.
"Tôi cảm thấy rất vui sau khi nghe tin UBND TP Hà nội cho phép hàng quán được bán hàng mang về trở lại. Với món bún chả, khâu ướp thịt và nướng thịt rất quan trọng, mất nhiều thời gian nên tôi phải chuẩn bị từ sớm. Dù chỉ được bán mang về nhưng với người kinh doanh như chúng tôi đã là điều rất đáng mừng để có thu nhập, ổn định cuộc sống sau một thời gian dài nghỉ bán do yêu cầu phòng, chống dịch” - chị Xuân tâm sự.
Quán bánh mì trên phố Hàng Bông mở cửa trở lại. Ảnh: Thanh Hải
Cũng tại phố Đội Cấn, quán phở Tứ Hải (số 218 Đội Cấn, Ba Đình) cũng chuẩn bị từ khá sớm và bố trí bảng thông báo “Phở Tứ Hải - Bán mang về” để thực khách biết. Chủ quán cho biết, do là ngày đầu mở cửa trở lại, chỉ sau khoảng 30 phút, quán đã bán hết hàng, trong đó một bộ phận lớn khách quen là nhân viên của các cơ quan, đơn vị, DN.
Theo ông Dương Đức Trung - chủ cửa hàng ăn ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, hôm nay là “ngày đặc biệt” được cả gia đình ngóng đợi nên ai cũng háo hức, tất bật làm việc để phục vụ khách sau một thời gian đóng cửa.
Tại một số huyện ngoại thành, sau khi được chính quyền địa phương thông báo, hướng dẫn, nhiều cơ sở kinh doanh, hàng quán cũng mở cửa trở lại. Anh Vũ Văn Tính - chủ quán cơm phở trên địa bàn thôn Thường Lệ, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh cho biết, dù mới ngày đầu tiên và chỉ bán hàng mang về nên lượng khách cũng chưa đông như trước giãn cách. “Tuy nhiên, đây là tín hiệu vui khi mọi hoạt động dần phục hồi” - anh Tính chia sẻ.
Tranh thủ đi mua sách vở, bảo trì xe
Theo Văn bản số 3084/UBND-KGVX ngày 15/9/2021 của UBND TP về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, từ 12 giờ ngày 16/9, đối với các địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng (từ thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND TP) được hoạt động một số cơ sở kinh doanh.
Cụ thể gồm: Cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.
Chị Linh (quận Ba Đình) đi mua đồ dùng học tập cho con. Ảnh: Khánh Huy
Sau hơn một tuần vào năm học mới, chị Linh (quận Ba Đình) vẫn băn khoăn do con chưa đủ sách, tài liệu, đồ dùng học tập. Chính vì vậy, trưa nay, khi biết TP cho mở cửa trở lại cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập, chị Linh đã dẫn con đến cửa hàng sách, văn phòng phẩm trên phố Nguyễn Thái Học để mua bổ sung.
“Thời gian qua, các nhà sách, văn phòng phẩm phải đóng cửa để phòng dịch, tôi nhờ nhiều mối nhưng  không thể tìm mua được dụng cụ học tập cho con. Hôm nay, ngay khi được nới lỏng, tôi đưa con đi mua luôn. Có đủ đồ dùng học tập, cháu rất phấn khởi” - chị Linh cho biết.
Cùng với các cửa hàng sách, quán ăn, trong ngày 16/9, dịch vụ sửa xe cũng khá đắt khách. Quản lý cửa hàng sửa xe tại số 15 phố Nguyễn Công Hoan cho biết, dịch vụ này cũng khá thiết yếu do nhiều người một thời gian dài phải làm việc tại nhà, hạn chế đi lại nên xe máy để lâu bị hỏng hóc, có nhu cầu sửa chữa, bảo trì. Do đó, cửa hàng đã huy động nhân viên đến từ sớm để sẵn sàng phục vụ khách khi mở cửa trở lại.
Siết chặt quy định phòng dịch
Theo ghi nhận của phóng viên, trong buổi chiều đầu tiên mở cửa trở lại, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh đặc biệt quan tâm tới quy định phòng, chống dịch như bố trí nước sát khuẩn, đo thân nhiệt, yêu cầu khách hàng xếp hàng theo giãn cách… Đặc biệt, nhiều cửa hàng như quán cơm Tâm Thu (số 118 Đội Cấn) còn in mã QR Code khổ lớn để khách hàng đến mua cơm có thể khai báo y tế.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, dù đã nới lỏng một số dịch vụ  trên tinh thần Chỉ thị 15 của Chính phủ và tình hình mới nhưng huyện vẫn yêu cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn chủ động sát sao trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó yêu cầu các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại ký cam kết và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.
Quán cơm Tâm Thu, số 118 Đội Cấn dán mã QR Code yêu cầu khách đến phải khai báo y tế. Ảnh: Khánh Huy
Còn theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, quận đã chỉ đạo các phường thực hiện quản lý, giám sát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động. Yêu cầu các cơ sở thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, bắt buộc khai báo y tế với nhân viên, tuân thủ nghiêm 5K, quét mã QR Code đối với khách đến mua hàng.
Đồng thời thường xuyên vệ sinh khử khuẩn tại cơ sở, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải ký giấy cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
“Quận cũng yêu cầu các phường tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở, xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng, chống dịch. UBND các phường chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để cơ sở vi phạm quy định phòng, chống dịch” - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần